Ba cậu bé đạp xe 5 ngày đêm đi gần 400km lên Sài Gòn tìm cha mẹ

Tuổi trẻ đời sống đăng lúc: 5:59 25/12/2020 |

đạp xe 400km 2
Hậu, Huy và Ngoan (từ phải sang) sau khi được đón về quê nhà

Liên quan đến chuyện 3 trẻ em đạp xe 400km lên TP, HCM, Công an huyện Phú Tân (Cà Mau) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với gia đình đưa 3 nam sinh gồm: Phan Văn Hậu (14 tuổi), Phan Thanh Ngoan (12 tuổi) và Đỗ Nhật Huy (11 tuổi) – cùng là học sinh Trường THCS Tân Hưng Tây, thuộc xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, từ TP. HCM trở về quê nhà. Khoảng 1 tuần trước đó, cơ quan chức năng đã phát đi thông báo tìm kiếm mất tích trong lúc các cháu đến trường.

Cụ thể, vào ngày 1/12, cháu Ngoan có nói với bà ngoại của mình là đi đến trường học để lao động. Tại trường, Ngoan đã gặp Hậu và Huy nên đã nói về ý định muốn lên TP. HCM để thăm cha mẹ làm công nhân trên ấy và được 2 người bạn này chấp nhận đi cùng.

Thế là ba đứa trẻ chưa một lần đặt chân đến Sài Thành đã liều mạng lên ba chiếc xe đạp bắt đầu hành trình gần 400km. Hành trang các cháu mang theo bên người chỉ vỏn vẹn có… 55.000 đồng, vài bộ quần áo, 1 chiếc điện thoại dùng để định vị đường đi.

Trong suốt hành trình của mình, đã không ít lần cả ba cảm thấy đắn đo, chùn chân vì đường sá xa xôi và… thiếu tiền. Nhưng rồi, nỗi nhớ mong cha mẹ đã tiếp thêm động lực để các cháu vững bước trên chặng đường dài. “Trong suốt hành trình từ huyện Phú Tân (Cà Mau) lên TP. HCM, tụi con gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều lúc trên đường đi vừa đói, vừa khát, tụi con tưởng mình không thể tiếp tục đạp xe được nữa. Tụi con đành liều mạng vào nhà dân ven đường xin được giúp đỡ. Khi biết được câu chuyện của tụi con, ai cũng đồng cảm, thương tình cho chúng con thức ăn, nước uống. Nhờ đó tụi con mới lên tới được TP. HCM”, cháu Ngoan nhớ lại.

Chia sẻ với PV TT&ĐS, cháu Ngoan còn cho biết, sau khi rời huyện Phú Tân vào chiều 1/12, các cháu men theo quốc lộ 1A để đến TP. Cà Mau thì trời đã chập choạng tối. Lúc này, cả ba bàn bạc với nhau là ngủ lại dưới gầm của 1 cây cầu ở TP. Cà Mau.

“Tụi con ngủ đến khoảng 1 giờ sáng ngày 2/12 thì thức dậy và đi tiếp. Để biết đường, tụi con đã bật 4G trên điện thoại rồi mở bản đồ chỉ đường. Trên đường đi, con có nhắn tin cho bà ngoại với nội dung: “Ngoại an tâm đi. Con đang lên mẹ. Con không có đi một mình”, cháu Ngoan kể.

đạp xe 400km 1
Cháu Ngoan đã đoàn tụ với người thân sau hành trình đạp xe 5 ngày đêm đến TP. HCM tìm cha mẹ

Vì không có tiền để thuê nhà nghỉ qua đêm nên những lúc mệt mỏi, chân tay rã rời, cả ba đứa trẻ đáng thương lại ngủ tạm ở vỉa hè, ghế đá hoặc hiên nhà của người dân để hôm sau lấy sức đi tiếp. Trên đường đi, một chiếc xe đạp bị hư hỏng, vì không có tiền sửa chữa nên các cháu đành bỏ lại.

Sau 5 ngày đêm, đạp xe qua 400km, cuối cùng các cháu đã đặt chân đến quận Bình Tân, TP. HCM. Vì không thông thạo đường sá, cả ba bị lạc giữa thành phố rộng lớn. Cuối cùng, Ngoan đã nhắn tin cầu cứu sự giúp đỡ của cha mẹ của mình.

Chị Nguyễn Hằng Ni (37 tuổi, mẹ ruột cháu Ngoan) chia sẻ, khi nghe tin con trai đi học không về nhà, chị vô cùng hoang mang và lo sợ. Hôm sau (tức ngày 2/12), chị nhận được tin nhắn của con báo là đang lên TP. HCM để tìm cha mẹ. Lúc đó, chị Ni đã ở lại phòng trọ để chờ con đến.

Tuy nhiên, chờ mãi không thấy con lên, vợ chồng chị Ni đã quyết định bắt xe khách về quê. Trên đường đi, không lúc nào chị rời mắt khỏi cửa xe để nhìn ra ven đường với hy vọng sẽ gặp được con mình. Nhưng rồi, hy vọng ấy nhanh chóng bị dập tắt khi xe cập bến xe khách Cà Mau.

Trong lúc tuyệt vọng, chị Ni bỗng nhận được tin nhắn cầu cứu của con trai. “Lúc ấy là 2 giờ 30 phút sáng 7/12. Tôi mừng tới mức tay run không cầm nổi điện thoại nữa”, chị Ni chia sẻ. Ngay lập tức, chị Ni đã cùng với anh Đỗ Văn Quốc (chú ruột cháu Huy) thuê xe chạy ngược lên TP. HCM để đón các cháu về quê. Lúc tìm gặp, các cháu đang cầm 2 ổ bánh mì và 1 trái dưa leo.

Khi được hỏi vì sao không thông thạo đường sá, trong người có ít tiền mà lại đạp xe 400km mò mẫm lên tận TP. HCM? Lúc này, cháu Hậu thật thà: “Khi nghe Ngoan nói nhớ cha mẹ và muốn lên TP. HCM, con và Huy đồng cảm nên đi cùng để hỗ trợ Ngoan. Tụi con biết đi như vậy là rất nguy hiểm nhưng vì thương bạn nên tụi con đành liều đi đại. Trong suốt chặng đường, tụi con lo sợ dữ lắm, sợ rằng mình sẽ đi lạc và người thân sẽ không tìm thấy nữa. Bây giờ về được nhà rồi, tụi con mừng lắm”.

Liên quan đến chuyện 3 đứa trẻ đạp xe 400km, ông Đặng Văn Khang, Trưởng ấp Kiến Vàng A, xã Việt Thắng, huyện Phú Tân cho biết: “Gia đình ba em Ngoan, Huy và Hậu đều thuộc diện khó khăn của địa phương. Vì cuộc sống mưu sinh nên vợ chồng chị Ni đã gửi con lại cho bà ngoại từ lúc cháu Ngoan mới 2 tuổi. Do đi làm xa, nên mỗi năm vợ chồng chị Ni chỉ về thăm con được 1 – 2 lần”.

Theo vị Trưởng ấp, trường hợp của cháu Huy rất đáng thương. Huy là đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với chú ruột và bà nội. Cả ba cháu  có họ hàng với nhau và chỉ sống với bà ngoại hoặc bà nội, riêng Hậu thì sống với cha… Chị gái của Huy thì được bên ngoại đem về chăm sóc nhưng cũng chỉ học hết lớp 9 thì đi làm thuê ở Bình Dương.

“Còn cháu Hậu, sau khi cháu về địa phương thì tôi có hỏi thăm và nắm được tâm tư của cháu. Cháu nói rằng, chứng kiến cảnh cha mình tật nguyền nhưng vất vả lo cho gia đình cái ăn, cái mặc, cháu rất xót xa. Thương cha, cháu đã đi theo bạn lên TP. HCM với hy vọng kiếm được một công việc gì đó phù hợp để  kiếm tiền phụ giúp gia đình”, ông Khang thông tin thêm.