fbpx

Bỗng nhiên bị đau chân, làm ăn thất bát sau khi mạo phạm “lão dầu mù u”

Tuổi trẻ đời sống đăng lúc: 8:44 15/10/2018 |

Mặc áo dài, khăn đóng, trèo lên cây cổ thụ ngăn không cho cắt nhánh

Báo TT&ĐS ngày 27/8 đã có bài về cây bàng hơn 150 năm tuổi tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre vừa ngã đổ do bị rỗng ruột. Sau khi báo đăng, người dân địa phương chỉ thêm 1 cây dầu mù u tuổi thọ cũng thuộc hàng đại lão, đang phát triển tươi tốt cạnh chùa Đông Thiền, ấp Tân Bắc thuộc xã này, cũng có nhiều điều kỳ lạ.

Dân quanh vùng và ngay cả thầy Thích Tâm Huệ (75 tuổi, Trụ trì chùa Đông Thiền, ấp Tân Bắc) đều phỏng tính cây dầu mù u cổ thụ kể trên nay đã ngoài 100 tuổi. Hiện cây vẫn đang phát triển bình thường trên đất của ông Nguyễn Văn Sự (Sáu Sự), cạnh khuôn viên ngôi chùa. Vào những lệ cúng, khách đến viếng chùa không bỏ qua cơ hội chiêm ngưỡng tán cây dầu mù u cổ, bao phủ một góc vườn rộng hàng trăm mét vuông. Thân cây chia làm 5 cành (thế ngũ hành), vươn rất cao và xa. Mỗi cành to cỡ 1 người ôm. Riêng phần gốc và thân có chu vi trung bình hơn 2,5m.

Thầy Thích Tâm Huệ, kể những câu chuyện mang yếu tố tâm linh, khó lý giải về “lão” dầu mù u hiện diện cạnh ngôi chùa, nơi ông có hơn 50 năm gắn bó.

Vì là cây cổ thụ được người dân truyền miệng mang nhiều yếu tố tâm linh nên hầu như ít ai dám tới khu vực gốc cây. Dây leo chằng chịt, bao phủ toàn bộ thân cây từ gốc lên đến phần ngọn cao chót vót. Từ rất lâu, một ngôi miếu nhỏ được xây dựng cạnh gốc dầu mù u, nhưng lại bỏ hoang phế…

Chúng tôi thuyết phục mãi, nhưng 2 thanh niên (1 phật tử đang làm công quả trong chùa và 1 người là con của ông Sáu Sự) vẫn không chịu đến gần bên gốc cây để ghi hình. Điều ngạc nhiên là sau khoảng 15 phút, PV tiếp cận và đi một vòng quanh gốc dầu mù u cổ, ngực có cảm giác nặng, khó thở. Biểu hiện trên giảm dần và hết hẳn khi được diện kiến trò chuyện cùng thầy Thích Tâm Huệ.

Thầy Huệ cho biết, thầy gắn bó với ngôi chùa này từ năm 1965. Chùa hình thành khoảng năm 1920, ban đầu được người dân địa phương dựng lên bằng cây lá đơn sơ. Cạnh chùa có một số cây cổ thụ tuổi thọ cao hơn hoặc ngang bằng với thời điểm xây dựng chùa. Đáng chú ý nhất là cây dầu mù u và cây bình linh cổ.

Chùa Đông Thiền, nơi các phật tử thường lui tới cúng viếng và chiêm ngưỡng cây dầu mù u trên 100 năm tuổi

Cây bình linh thì đã bị đốn hạ, phần thân to được xẻ ra làm bộ ván ngựa… đang lưu giữ sử dụng trong chùa. Riêng cây dầu mù u thì không ai dám đụng đến. Dạo đốn cây bình linh, phát hiện 1 cặp rắn rất to sống trên cây này. Bị động, cặp rắn di chuyển sang khu vực cây dầu mù u nương náu, một thời gian sau đi đâu mất biệt không còn thấy tăm hơi.

Năm1960, Chùa Đông Thiền được kiến thiết khang trang hơn. Khi đó thiếu nguyên vật liệu, chủ đất đồng ý cho phật tử của chùa cắt nhánh cây dầu mù u tận dụng để đóng cừ, với điều kiện phần gốc và thân cây chính phải giữ lại.

Thầy Huệ nói: “Tui nghe kể, có thể do “bề trên” không đồng ý động chạm đến cây, nên xui khiến… ông Sáu Giỏi (người thuê đất trồng hoa màu và chăm lo nhanh khói cho chùa) nhập đồng, mặc áo dài, khăn đóng trèo lên cây nằm ở trạc ba, ngăn không cho cắt nhánh. Cây dầu u cao to vươn lên 5 nhánh, do mưa bão nên bị gãy 1 nhánh, nhưng nay đã mọc lại đủ 5 nhánh như xưa”.

Cũng theo thầy Huệ, trước giải phóng, vợ của ông Sáu Sự về đây làm dâu, do không biết nên bà đến bên gốc cây mù u cổ thụ nhặt những nhánh củi khô mang về đun nước, nấu cơm, liền bị ba chồng la rầy. Nghe lời ba chồng, bà liền mang những nhánh củi khô lỡ nhặt được trả lại chỗ cũ.

Anh Hùng và tán cây dầu mù u trăm tuổi (phía sau). Tán cây bao trùm cả một góc vườn của ông Sáu Sự.

Tuy nhiên sau đó bà Sáu Sự vẫn bị phát bệnh, gia đình phải lập bàn cúng vái, bà mới qua khỏi. Nói về những vầng sáng tựa như chiếc chiếu cổ thường lượn lờ tại khu vực tán cây dầu mù u (tương tự như người dân từng thấy ở khu vực cây bàng cổ trên 150 tuổi), thầy Huệ xác nhận ông có tận mắt chứng kiến. Nhưng từ sau 30/4/1975 đến nay, ông không còn thấy những vầng sáng ấy xuất hiện nữa!

Tởn tới già, không dám đụng đến khu vực “cụ cây” ngụ

Anh Hùng (một Phật tử) kể, có lần anh thấy từ trên cây dương trong khuôn viên chùa có cục lửa to cỡ bắp chân kéo theo vầng sáng dài, xẹt qua rồi mất hút tại khu vực gốc dầu mù u. Anh Hùng bảo: “Có lần tôi đã bị quở phạt vì xâm phạm đến khu vực linh thiêng này”. Trước đây anh cùng 1 người bạn làm nghề mua cây cổ thụ, đốn hạ cây rồi cắt ngắn ra, đem bán.

Anh Hùng thấy cạnh gốc dầu mù u cổ có 1 cây da mọc chen vào, thân của nó cũng khá lớn nên ngỏ ý hỏi mua. Ông Sáu Sự không bán, nói: “Cho tụi bây, làm sao thì làm”. Có lẽ ông Sáu Sự nghĩ đơn giản, cho đốn cây da để cây dầu mù u phát triển tươi tốt hơn. Không ngờ bây giờ cạnh gốc cây dầu mù u cổ lại có thêm cây sắn to thay cho cây da. Cây da được anh Hùng và bạn của anh đốn hạ, cắt ngắn, rồi cùng nhau di chuyển ra sông dự định bán cho chủ các trại hòm.

Ngôi miếu thờ bên gốc cây cổ đang bỏ hoang hóa, dây leo mọc um tùm.

Nhưng cuối cùng anh không bán được, bỏ cây mục ruỗng. Sau lần đó chân của anh bỗng sưng lên, đau suốt một năm rưỡi. Nghe người quen mách nước, anh phải lập bàn cúng. “Lạ thiệt, cúng xong thì cái chân bị đau lâu ngày của tôi dần dần khỏe lại”, anh Hùng nói.

Anh Hùng tự nhận, trước anh đang làm ăn ào ào, thì sau khi đốn cây, công việc mưu sinh của anh mãi cho tới bây giờ luôn gặp khó khăn. Còn bạn anh thì đã bỏ xứ đi tha phương, hiện cũng nghèo rớt mồng tơi. Ông Tư Hinh, người có bùa lỗ ban chuyên đốn hạ những cây cổ thụ khó “nuốt”, nhiều lần ghé xem cây dầu mù u cổ, đều không dám động đến… do cây có yếu tố linh thiêng gì đó khó lý giải được.

Theo một người con của ông Sáu Sự, gia đình anh từ thời ông nội đến ba anh và thế hệ con cháu thừa kế đất vườn ngày nay đều tin có những yếu tố tâm linh quanh cây dầu mù u cổ này. Do vậy gia đình anh chưa từng có ý định bán cây dầu cho bất cứ ai.

Kể cả dây leo bao phủ chật kín từ gốc đến ngọn, gia đình anh cũng không dám chặt cho thông thoáng, khiến khu vực này càng hoang hóa, âm u đáng sợ. Người dân địa phương cho biết, lúc còn sống ông Sáu Sự nổi tiếng với biệt tài chữa trật khớp, bong gân, gãy xương… Ông chuyên làm từ thiện, không lấy tiền của ai. Ông qua đời, người con của ông là anh Năm Dưỡng tiếp nối nghề của cha. Anh Năm chữa trị cho nhiều người không chỉ trong xã, mà còn nhiều địa phương khác tìm đến.

Một số cây trăm tuổi khác đang được người dân lưu giữ như “kỷ vật”

Ông Võ Hoàng Bá (nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Phú) thông tin, hiện tại trong khuôn viên đất vườn của gia đình bên vợ ông đang còn lưu giữ 1 cây me và cây bàng cổ thụ. Cây bàng cổ mọc cạnh chùa Lam Sơn (ấp Tân Nam, xã Tân Phú). Tuy tán thấp hơn cây bàng cổ thụ trên 150 năm tuổi (cây bàng ông Bầu Thiệu) mà Báo TT&ĐS đã thông tin, nhưng cây bàng cổ tại chùa Lâm Sơn có tuổi không kém cạnh. Hiện nó vẫn phát triển tươi tốt. Ông Bá nói: “Cây cổ thụ được xem là kỷ vật của gia đình. Nếu có ai trả giá mua cây bàng bạc tỷ cũng nhất quyết không bán. Ngoài ra cây me cổ cũng có tuổi thọ cả trăm năm”.

Thầy Thích Tâm Huệ cho hay trong khuôn viên ngôi đình thần xã Tân Phú trước đây có 2 cây sao cổ thụ cũng thuộc hàng đại lão (trăm tuổi). 2 cây sao ấy, người ta đã đốn hạ 1 cây và hiện vẫn còn lưu giữ 1 cây.

Dương Minh Phương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm