fbpx

Chuyện của những người sống ở nghĩa địa: Đến ngủ không thắp hương sẽ bị “vong” theo

Đăng lúc: 2:48 10/12/2019 -

Xưa nay nghĩa địa được xem là chốn âm u, đầy tử khí. Ít ai nghĩ rằng, đây là nơi tạo công ăn chuyện làm, nuôi sống nhiều hộ dân chuyên sống bằng nghề mua bán, kinh doanh nước giải khát ở ngay cạnh những ngôi mộ, hoặc tìm kiếm chén cơm, manh áo từ nghề lấy cốt thuê.

sống ở nghĩa địa 1
Nhiều hộ dân dựng hàng quán kinh doanh ngay ở nghĩa địa để kiếm sống

Kiếm sống bên những ngôi mộ

Nghĩa địa Triều Châu tọa lạc tại phường 8, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Bà Th. (bán nước ở khu vực nghĩa địa Triều Châu) cho biết, bà sống ở đây đã hơn 50 năm. Ngày trước, bà che chòi bán nước và sinh sống ở ngay cạnh những ngôi mộ trong nghĩa địa.

Hiện nay do tình hình trộm cắp nhiều nên bà đã thuê trọ sống cùng chồng để cất giữ đồ đạc cho an toàn. Thực ra số đồ đạc này chỉ là chiếc xe đẩy, vài ba cái ly, dăm chai nước ngọt… để bà bán cho khách đi đường. Bà bán nước kiếm từng đồng lẻ để trang trải cho cuộc sống của 2 vợ chồng già.

Chúng tôi hỏi, ở đây mồ mả nhiều mà bà ở đây dựng chòi ở như vậy mà không sợ sao? “Sống đâu quen đó! Bây giờ cầu mà được người ta cho mình ở, có nơi mua bán kiếm sống mà không phải lo trả tiền thuê mặt bằng là mừng rồi. Đáng lý ra, người ta không cho mình ở đâu”, bà Th. nói.

Theo bà Th., người quản lý nơi bà đang mua bán thương gia cảnh vợ chồng già, khó khăn nên cho vợ chồng bà dựng chòi tạm để bán nước cho khách đi đường. Việc buôn bán sinh sống ở nghĩa địa của bà cũng tạm ổn, nhưng do ít vốn, hàng hóa bày bán không được nhiều nên tiền lời kiếm được rất hạn chế.

Theo tìm hiểu của PV, khu vực này xưa kia rất hoang sơ, lau sậy mọc um tùm. Thời đó, những ngôi mộ ở đây chỉ đắp đất, chứ không được xây dựng bằng gạch đá khang trang như bây giờ. Sau khi kinh tế khấm khá, nhiều gia đình đã trở về xây dựng lại mộ phần cho người thân. “Hồi đó, dân cư chưa tập trung đông đúc, xe cộ không tấp nập như bây giờ thì tôi có sợ vì hoang vắng, mồ mả bằng đất nên u ám lắm. Dù sợ nhưng cũng bấm bụng sống vì nếu không ở đây thì biết ở đâu? Còn bây giờ, mồ mả khang trang hết rồi, người qua lại tấp nập thì còn gì mà sợ nữa”, bà Th. chia sẻ.

Nói về việc kinh doanh, sinh sống ở nghĩa địa, thậm chí vị trí khách ngồi nghỉ cũng đã thấy mộ, bà Th. trầm tư hồi lâu, rồi thở dài: “Dĩ nhiên, bán ở đây hạn chế hơn chỗ khác rất nhiều, thấy mồ mả thì người ta cũng e dè. Dù vậy vẫn có người ghé vào, ngày thường thì ít thôi nên mua bán không có lời, thâm hụt vốn hoài. Vào dịp thanh minh thì mua bán đắt lắm”. Bà Th. cười bảo khách hàng có người này, người khác, nếu ai cũng sợ mà không ghé vào thì gian hàng của bà đã dọn từ lâu, chứ không tồn tại đến giờ.

Bị vong linh đuổi đi vì đến ở không xin phép

Bà Th. chia sẻ, bà luôn có niềm tin tuyệt đối vào người cõi âm, với bà những yếu tố tâm linh luôn tồn tại trong tiềm thức. Nhiều người khi ngủ ở đây thường mơ thấy những điều ma mị, huyễn hoặc.

Thậm chí, có người mê lô đề còn tìm đến những ngôi mộ để xin số. “Chủ yếu họ cầu lén thôi. Họ cứ đến ngôi mộ nào đó cầu, người khác cũng đâu biết đó là mộ của ai nên cứ nghĩ là người thân đến cúng kiếng bình thường thôi”, người phụ nữ sống ở nghĩa địa nói.

Ngược về ký ức, bà Th. hồi tưởng, quê bà tận miệt Vĩnh Long, vào thời chiến tranh loạn lạc, gia đình bà chạy giặc xuống Cà Mau, vào tận rừng sâu ở huyện Năm Căn để sinh sống. Rồi không bao lâu sau, gia đình bà lại phải chạy giặc từ huyện Năm Căn lên TP.Cà Mau.

Khi đến 1 ngôi miếu ở khu vực nghĩa địa này thì trời tối nên gia đình bà ghé vào chỗ người trông nom ngôi miếu để ngủ nhờ mà không thắp hương xin phép. Khi đang ngủ, gia đình bà Th. mơ thấy bị những vong hồn đuổi đi, không cho tá túc.

sống ở nghĩa địa 2
Hàng ngàn ngôi mộ được xây dựng ở nghĩa địa Triều Châu

“Đang ngủ, tôi nghe có nhiều người thúc giục gọi dậy, hỏi ở đâu đến đây ngủ. Tôi cứ nghĩ mình đang chiêm bao nên tiếp tục ngủ nữa, nhưng họ lại lay dậy đuổi tiếp.

 Lúc ngủ, tôi trải chiếu trên bộ ván, nhưng khi các vong linh này đuổi thì họ đùa chiếu rơi xuống sàn, ghê vậy đó. Thấy vậy, chị gái tôi sợ quá, chạy ra nói với ba tôi.

Sau đó, ba và người trông nom ngôi miếu ra thắp nhang van vái đại khái là chiến tranh loạn lạc nên xin ngủ nhờ đừng quấy phá để an tâm sống qua ngày, đoạn tháng. Từ đó, đến nay đã gần 50 năm rồi, chẳng ai đuổi nữa”, bà Th. kể.

Theo nhiều người ở đây, ngày xưa khi ngủ trưa ở khu vực này, họ thường mơ thấy người cõi âm đến đánh thức, chọc phá hoặc xin ăn… Có người còn hoài nghi rất có thể giữa người sống và người đã khuất có một yếu tố tâm linh nào đó mà vương vấn với nhau, cho nhìn thấy nhau hoặc chia sẻ, khẩn cầu một điều gì đó nhằm giúp cho người cõi dương có cuộc sống sung túc, ổn định hơn.

Cũng từ những lời khẩn cầu thành hiện thực đó, người trần thế có thể chăm sóc người cõi âm bằng những việc làm như thắp hương, cúng kiếng cho người đã khuất dưới suối vàng được an yên, đầm ấm.

 “Ngày xưa chuyện vong hồn người đã khuất tìm đến mình trong giấc ngủ là chuyện bình thường. Thậm chí, họ còn cho mình biết trước những sự việc mà ngày sau mình sẽ gặp phải. Linh dữ lắm! Còn bây giờ, tiếng xe cộ, đèn đuốc thắp sáng, dòng người đông đúc.

Bên cạnh đó, những hộ giàu có, rủng rỉnh tiền của nên họ thuê mướn thầy cúng, khấn vái siêu độ cho người thân của mình thì người cõi âm dường như sợ, hoặc không đến nên ít khi báo mộng cho mình lắm, không như ngày xưa nữa”, một người đàn ông sống ở khu vực nghĩa địa chia sẻ.

Được trúng số sau lời khấn nguyện

Bà T. còn chia sẻ, bà buôn bán ở đây nhiều năm, thậm chí hàng quán của bà còn dựng cất trùm lên những ngôi mộ. Nhưng theo bà T., khi người đã khuất thấy được sự thành khẩn của bà nên họ đã phù trợ, giúp đỡ cho bà rất nhiều.

Bà kể, lần đó buồn buồn nên bà ra ngôi mộ khấn vái: “Con nghèo quá, bà ráng độ cho con mạnh giỏi để bán buôn, rồi phù hộ cho con bán buôn được thuận lợi, có tiền làm vốn. Chứ bây giờ con khổ dữ lắm rồi”.

sống ở nghĩa địa 3
Đường vào nghĩa địa Triều Châu, phường 8, TP.Cà Mau

Cách đây 2 năm, bà trúng số được 150 triệu đồng. Bà bảo chắc vong linh người mộ đó linh thiêng phù hộ cho bà trúng số nên bà đã cúng kiếng trả ơn và có vái xin xây mộ đá thay cho mộ đất. Thời gian sau, con rể của bà cũng đến van vái, rồi mua xổ số cũng trúng được giải an ủi 6 triệu. Bà T. đã cũng kêu con rể mua một cặp vịt cúng vái để trả lễ.

Để thực hiện lời hứa của mình, bà T. đã mua vật tư xây mộ. Vào dịp thanh minh, người thân đến tảo mộ. Bà T. đã ngỏ lời xin người thân của người trong mộ cho phép bà xây lại ngôi mộ. Tuy nhiên, những người này không đồng ý. Họ trả lời bà T. là việc bà van vái là việc của bà, nhưng bà chỉ được ra công thôi, còn chuyện mua vật liệu thì để gia đình họ tự mua.

Bà T. nói: “Từ đó, ông chồng tôi mới ra công xây dựng ngôi mộ này. Bà ấy linh lắm. Tâm linh của con người là có thật, khi sống họ như thế nào thì lúc thác cũng như vậy. Nếu cái năm, cái tháng, cái tuổi của mình hòa hợp với sự sống thì làm gì cũng được hết. Trái lại, thì xui rủi dữ lắm, năm nay tôi thất thoát biết bao nhiêu tiền bạc”.

Người phụ nữ sống ở nghĩa địa này còn chỉ về một ngôi mộ khác nói: “Còn ngôi mộ này mùa mưa năm nào cũng tù đọng nước, dơ lắm, nên hổm rày tôi cũng đã có vái người khuất dưới mộ, phù hộ cho tôi làm ăn được khấm khá, sức khỏe ổn định, đừng xảy ra bệnh tật”. Nếu may mắn làm khấm khá, bà T. sẽ đền ơn cho người dưới mộ bằng việc nâng nền mộ lên cho cao ráo lên, không ngập nữa…

Vì sao người dân ở đây lại can đảm sống ở nghĩa địa? Tất cả đều có lý do riêng của họ, đó là sự tin tưởng, lòng mong muốn được người cõi âm phù hộ. Họ tin rằng nếu mình tin tưởng và khẩn cầu, cúng kiếng thành khẩn, chu toàn thì chắc chắn sẽ được người đã khuất đền đáp lại. Điều đó được minh chứng rõ qua lời kể của người dân ở đây.

(Còn nữa)

TRẦN KHẢI

Bình luận