fbpx

Hành trình nhịn ăn của nhà báo Hoàng Anh Sướng (Kỳ 1)

Đăng lúc: 7:30 19/05/2019 -

Tác giả Hoàng Anh Sướng đã có những chia sẻ kỹ lưỡng về hành trình nhịn ăn thải độc cơ thể của anh với bạn đọc. Qua hành trình này nhiều người có thể rút ra được nhiều bài học cho bản thân mình.

Kỳ 1: Những cuộc nhịn ăn thần kỳ

Nhà báo Hoàng Anh Sướng

Lần đầu thử thách nhịn ăn

Chiều ngày 16/3/2019 vừa qua, tôi mới kết thúc đợt nhịn ăn 5 ngày (không ăn gì, chỉ uống nước lọc ấm). Đây là lần thứ 2 trong đời tôi nhịn ăn.

Lần thứ nhất, diễn ra vào tháng 6/2014. Ngày ấy, sau một tháng giành giật sự sống cho mẹ tôi tại Bệnh viện Bạch Mai và cuộc ra đi vĩnh viễn của bà, vì quá căng thẳng và đau khổ mà tôi bị đau tim và đường ruột. Ngực lúc nào cũng đau tức, khó thở. Bụng đau như ai cắt từng khúc ruột.

Ngày nào cũng đi đại tiện 5-6 lần. Đã có lúc tôi nghĩ, hay là mình bị ung thư đường ruột? Tôi quyết định nhịn ăn 10 ngày. Trước khi thực hiện, tôi đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia, những người đã từng nhịn ăn nhiều lần. Sau mấy hôm suy nghĩ thấu đáo, chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng, lên giây cót tinh thần, tôi bắt đầu thực hiện.

Ba ngày đầu tiên, không hề hấn gì. Sức khỏe bình thường. Không thèm ăn lắm. Vẫn tập thể dục và làm việc. Tôi mỉm cười ngạo nghễ: “Thế này, mình có thể nhịn ăn cả tháng được”. Nhưng đến ngày thứ 4, cơn thèm ăn bắt đầu hành hạ. Tới giờ ăn sáng, trưa, tối, bụng đói cồn cào, réo sôi ùng ục.

Mũi trở nên thính nhạy vô cùng. Hàng xóm vào bếp nấu ăn, mũi tôi ngửi thấy ngay. Thậm chí, còn biết được họ đang nấu món gì, chế biến ra sao, gia vị có những gì? Thế là nước miếng tứa ra. Đang đọc sách, viết bài, tôi buộc phải dừng lại, không thể đọc tiếp, viết tiếp. Vì đầu óc chỉ nghĩ đến món ăn.

Khổ nhất là những khi ra ngoài. Đầu phố nhà tôi ở có rất nhiều nhà hàng, quán ăn. Buổi trưa đi qua, thấy hàng bún chả quạt nướng thịt thơm lừng, nhìn quán phở treo những con gà luộc vàng ruộm mà trào nước miếng. Cố quay mặt đi mà mắt vẫn cứ nhìn. Cái bụng đói hóp vì thế lại gào thét.

Vật vã chiến đấu với cơn thèm ăn đến ngày thứ 7 thì người bạn thân khai trương nhà hàng cao cấp. Cậu ấy điện thoại nài nỉ tôi đến dự bữa tiệc tối. Biết tôi đang nhịn ăn, cậu ấy phản đối quyết liệt. Qua điện thoại, cậu ngon ngọt dụ dỗ nào tôm hùm to 2 kg, cua hoàng đế Alaska nặng 6kg, bề bề to như cổ tay thửa từ Quảng Ninh lên…

Bữa ăn đầu tiên sau 5 ngày nhịn ăn của nhà báo Hoàng Anh Sướng

Nể quá, tôi nhận lời. Buổi tối, trên đường đến nhà hàng, vừa lái xe, vừa hình dung ra các món ăn cậu bạn chiêu đãi mà nước miếng tôi cứ tứa ra. Tôi quyết định dừng nhịn ăn. Đến nơi, thấy mọi người đã có mặt đông đủ. Thức ăn bày biện đẹp mắt. Rượu ngon. Mùi thức ăn thơm lựng.

Ai cũng tranh nhau tiếp thức ăn cho tôi. Thế mà, đúng lúc cầm đũa, đưa miếng thịt tôm hùm lên miệng, tôi quyết định dừng lại. Tôi kiên quyết không ăn, nhịn tiếp, mặc cho mọi người nài nỉ, dụ dỗ…

Ngày hôm sau, tôi về quê để làm lễ 49 ngày cho mẹ. Họ hàng, bạn bè, người thân đến dự rất đông. Buổi trưa, mọi người dùng tiệc, tôi vẫn ngồi cùng nhưng chỉ nhấm nháp ly nước lọc.

Buổi tối ngày thứ 10, kết thúc đợt nhịn ăn, niềm vui vỡ òa. Niềm vui của chiến thắng. Chiến thắng chính bản thân mình. Chiến thắng cái tập khí nhiều năm ham muốn ăn. Với tôi, khó khăn vô cùng.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng còn tập thể dục rất chăm chỉ

Vì thế, khi vượt qua nó, hạnh phúc vô cùng lớn. Chưa bao giờ tôi có niềm vui lớn như thế. Buổi tối hôm đó, nâng báo cháo hoa loãng nhỏ do chị gái nấu, chậm rãi húp từng thìa mà sao tôi thấy ngon thế. Cảm giác chưa bao giờ được ăn bữa ăn nào ngon đến thế trong đời.

Cùng với niềm hạnh phúc chiến thắng bản thân là những thành quả tuyệt vời. Đường ruột hết đau. Người ngót 4kg. Sức khỏe dẻo dai hơn. Trí tuệ sáng suốt hơn. Da dẻ hồng hào, mịn màng. Mặt sáng choang. Chưa bao giờ mặt tôi sáng như thế. Gặp tôi, ai cũng bảo, trông Hoàng Anh Sướng trẻ ra mấy tuổi.

Qua đợt nhịn ăn dài 10 ngày ấy, tôi mới thấm thía câu nói của nhà thực dưỡng nổi tiếng Nhật Bản Oshawa: “Nhịn ăn là cuộc phẫu thuật không dao”. Vì cơ thể thải ra rất nhiều chất độc. Nhịn ăn hôm trước, hôm sau tôi đã thấy miệng hôi. Răng lưỡi lúc nào cũng thấy dinh dính như vừa ăn mít.

Cứ vài tiếng đồng hồ tôi lại phải vào nhà vệ sinh đánh răng. Đi đại tiện, từ ngày thứ 5, thấy toàn chất đen. Mùi hôi kinh khủng. Cảm giác tất cả những gì nhơ bẩn trong đường ruột, tích tụ bao năm, giờ thải hết ra. Sau đợt nhịn ăn, tôi đi xét nghiệm máu. Tất cả các chỉ số đẹp như mơ, giống như một đứa trẻ.

Lần thứ hai thành công mỹ mãn

Lần nhịn ăn thứ 2 này, tôi bắt đầu thực hiện từ sáng ngày 12/3/2019, dự kiến nhịn 7 ngày với mục đính chính là để thải độc, thanh lọc cơ thể. Vì đã từng trải nghiệm một lần thành công nên lần tuyệt thực này, tôi thấy rất tự tin.

Không căng thẳng, hồi hộp, lo âu như lần đầu. Song tôi vẫn rất cẩn trọng: Luôn lắng nghe cơ thể. Thường xuyên kiểm tra huyết áp, nhịp tim và đường huyết.

Suốt mấy ngày nhịn, tinh thần vẫn minh mẫn. Tôi vẫn có thể đọc sách, viết bài, làm các việc nhẹ. Cơ thể thấy hơi mệt nên việc tập thể dục, thể thao, tôi tạm dừng lại. Thỉnh thoảng thấy hơi chóng mặt.

Thân nhiệt đo vẫn 36o8 nhưng người thấy hơi lạnh nên ngay ở trong nhà, tôi cũng phải mặc áo ấm, đi tất, không mở cửa để tránh gió lùa. Tôi nằm nghỉ ngơi, buông thư nhiều hơn, ngồi thiền nhiều hơn. Và ngủ cũng ngon hơn, dài hơn, sâu hơn. Suốt mấy ngày nhịn, tôi không bị cơn đói hành hạ như lần đầu.

Đến bữa, thấy bụng cồn cào, tôi uống một cốc nhỏ nước lọc ấm. Nửa tiếng sau thấy êm. Vì thế, tôi vẫn tự tin tiếp tục nhịn mặc dầu những người thân lo lắng, muốn tôi dừng lại.

Thành quả của những ngày nhịn đầu tiên là sụt cân với tốc độ… kinh hoàng. 8h sáng ngày nhịn ăn thứ nhất, kiểm tra trọng lượng, nặng 69,5kg (tôi cao 1,7m). 8h sáng ngày nhịn ăn thứ 2, kiểm tra trọng lượng, nặng 68,2kg. 8h sáng ngày nhịn ăn thứ 3, nặng 67,2 kg. 8h sáng ngày nhịn ăn thứ 4, nặng 66,5 kg.

Như vậy, sau 1 ngày nhịn, tôi giảm 1,3kg. Ngày thứ 2, giảm tiếp 1 kg. Ngày thứ 3, giảm 0,7kg. Tổng cộng sau 3 ngày nhịn, tôi giảm 3kg. Tôi gầy đi trông thấy. Song điều tôi mong đợi nhất: thải độc, vẫn chưa thấy. Miệng không thấy tiết dịch hôi. Nước tiểu khá trong,  không thấy mùi khai. Cơ thể vẫn thơm tho. Khác hẳn với lần nhịn ăn đầu tiên năm 2014. Cảm giác hơi thất vọng.

Sáng ngày thứ 5, sau một giấc ngủ dài, ngủ sâu, cảm giác đầu tiên là muốn đi ngoài. Suốt 5 ngày nhịn ăn, đây là lần thứ 2 tôi muốn đi ngoài. Lần thứ nhất, đi ngoài là vào buổi sáng ngày thứ 2 nhịn ăn. Lần ấy, phân không nhiều.

Ngồi suốt 30 phút, hít thật sâu, lấy hơi rặn như rặn đẻ. Mặt nóng ran. Người vã mồ hôi. Có cảm giác phụ nữ rặn đẻ cũng chỉ đến thế. Đến lúc gần như kiệt sức thì mới tống ra ngoài được. Kết quả của bao ngày chờ đợi đây rồi. Thải độc. Cơ thể đã thải độc.

Vệ sinh răng miệng xong, leo lên cân. Giật mình. Chỉ số trọng lượng chỉ 66,3 kg. Như vậy, so với ngày hôm trước, tôi chỉ sụt có 0,2 kg. Quá ít. Bất ngờ quá. Vì trước khi cân, cứ nghĩ, hôm nay chắc sụt xuống còn 65 kg.

Uống một cốc nước ấm rồi ngồi thiền. 30 phút xong, đứng dậy. Bỗng dưng thấy người nhẹ nhõm, sạch sẽ, thanh thản quá. Chưa bao giờ thấy người nhẹ nhõm, sạch sẽ, thanh thản đến như thế. Nhẹ nhõm đến độ cảm giác người mình là không. Bỗng dưng nhớ những người thân quá.

Nhớ cả ông bà, cha mẹ, chị gái, những người đã mất. Trong lòng tràn ngập tình thương. Nước mắt ứa ra. Thấy thương tất cả mọi người. Thương cuộc đời này quá.

Buổi chiều ngày thứ 5, tôi quyết định dừng nhịn ăn. Vì mục đích thải độc đã đạt được, tuy không nhiều. Miệng vẫn thơm. Nước tiểu vẫn trong, không mùi khai. Thân thể vẫn sạch sẽ. Tôi đã suy nghĩ nhiều về việc tại sao cơ thể không thải độc nhiều như lần nhịn đầu tiên? Và tạm lý giải ở mấy điều sau:

Thứ nhất: Lần nhịn đầu tiên năm 2014 kéo dài 10 ngày, cơ thể đã thải độc quá nhiều. Ngay từ buổi chiều ngày nhịn thứ nhất, miệng đã tiết dịch hôi. Nước dải màu vàng đậm, đục, khai. Đi đại tiện, phân màu đen. Rất hôi thối.

Thứ hai: Mấy năm qua, tôi ăn chay là chính. Khẩu phần ăn sáng bao giờ cũng là một cốc yến mạch với sữa tươi và hoa quả. Buổi trưa, ăn cơm với rau, vừng, lạc, tương tamari. Chiều, về Hiên trà Trường Xuân, ăn cùng nhân viên cũng thanh đạm. Chỉ mỗi khi có khách đến nhà dùng cơm hoặc dự tiệc tùng chiêu đãi, tôi mới ăn mặn. Vì thế, chất độc cũng ít hơn.

Thứ ba: Tôi thường xuyên tập thể dục, thể thao. Mồ hôi ra rất nhiều nên chất độc cũng ra theo.

Thứ tư: Hàng ngày tôi uống rất nhiều nước. Đó cũng là một cách hữu hiệu để thải độc.

Chiều tối ngày thứ 5, sau khi tắm gội sạch sẽ, tôi nấu bát cháo ngũ cốc đầu tiên. Nấu rất loãng. Chậm rãi húp từng thìa nhỏ. Trời! Sao mà ngon quá chừng. Cảm giác chưa bao giờ được ăn thức ăn nào ngon như thế. Hương thơm, vị đượm của bột ngũ cốc như thấm vào từng tế bào cơ thể.

Thức ăn trôi đến đâu, cảm nhận rõ đến đấy. Thức ăn trôi đến đâu, người tỉnh đến đấy. Ăn xong, người nóng sực, rịn mồ hôi. Thấy người sảng khoải, đầy ắp năng lượng, tươi trẻ vô cùng.