fbpx

Huyền bí “nghi lễ cúng binh” trong mùa khai thác cây rừng

Đăng lúc: 5:53 01/10/2019 -

“Nếu cúng binh, mỗi khi vào rừng, người đó sẽ luôn được “binh rừng” che chở, ít khi gặp tai nạn hoặc có tai nạn thì mức độ cũng nhẹ, trầy xước thôi. Còn xem thường “binh rừng” thì nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bị thương nặng là rất cao”, một người dân nói.

cúng binh rừng 2
Người đi khai thác rừng luôn có đức tin, nếu cúng kiếng khấn vái thành tâm thì “binh rừng” sẽ che chở cho mình

Đi rừng, mang theo cả… bó nhang

Đối với người dân lao động đang sinh sống ở khu vực rừng ngập mặn của Cà Mau, mùa khai thác cây rừng là thời điểm được nhiều người trông chờ nhất. Bởi vào thời gian này, một số cửa rừng được mở để phục vụ cho việc khai thác cây gỗ. Vì thế, người lao động địa phương có công ăn việc làm với mức thu nhập tương đối cao. Tuy nhiên, vào mùa khai thác cây gỗ, mọi người cũng truyền tai những những câu chuyện đậm tính tâm linh, huyền bí. Trong đó, không thể không kể đến chuyện cúng “binh rừng”.

Những người dân chuyên làm công việc khai thác cây gỗ cho biết, mỗi khi đi rừng, hành lý của họ đều có 1 bó nhang nhỏ, dĩa trái cây và bánh kẹo… Những thứ này họ mang theo không phải để ăn, mà là để cúng “binh rừng”. Theo lời của họ, “binh rừng” được hiểu nôm na là “lính” giữ rừng. Nếu ai vào rừng chặt cây mà không khấn vái, xin phép và cúng kiếng thì sẽ lãnh hậu quả nghiêm trọng.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra vào mùa khai thác cây rừng mà nguyên nhân xuất phát từ việc quên cúng vái “binh rừng” khi bắt đầu chặt cây. Nếu ai bị nhẹ thì bị đứt tay, đứt chân hoặc bị thương ở một bộ phận nào đó trên cơ thể, còn nặng thì phải nhập viện nhiều ngày mới bình phục.

Theo người dân địa phương, nghi thức cúng “binh rừng” không quá cầu kỳ, chỉ cần người đi rừng trước khi bắt đầu đốn cây, đội khai thác bày biện các loại trái cây, bánh kẹo… ra cánh rừng. Sau đó, bắt đầu thắp hương và chia đều nhang cho từng thành viên trong đội khai thác. Tất cả mọi người đứng ngay ngắn, đưa cây nhang đã đốt cao ngang mặt của mình để khấn vái, mong “binh rừng” phù trợ, bảo vệ, chở che trong suốt mùa khai thác không gặp tai nạn.

Sau khi khấn vái, tất cả các thành viên trong đội khai thác đồng loạt cắm nhang xuống đất rừng ngay giữa đĩa trái cây và bánh kẹo. Chờ đến khi nhang cháy quá nửa cây thì lại khấn vái xin lấy đĩa bánh, trái cây vứt ra cánh rừng – nơi bắt đầu khai thác cây. Việc này ngụ ý là để phân phát quà bánh cho binh sĩ canh giữ khu rừng.

Ông P.Q.T., người chuyên khai thác gỗ vào mùa khai thác rừng ở huyện Ngọc Hiển, cho hay hầu như những người làm công việc này đều có đức tin vào “binh rừng” và đều thực hiện nghi thức “cúng binh”. “Bản thân tôi cũng vậy, trước mỗi vụ khai thác, tôi đều cúng “binh rừng” với mong muốn công việc suôn sẻ, thuận lợi. Từ trước tới giờ, tôi chưa gặp sự cố lần nào. Binh rừng rất linh!”, ông nói.

PV TT&ĐS hỏi nếu đi rừng mà không cúng thì có gặp vấn đề gì không? Ông T. nói: “Thà tin còn hơn là không tin. Hầu như những người cúng binh đều không gặp nạn lao động. Còn những người không cúng thì có trường hợp gặp nạn, cũng có trường hợp không bị gì”.

Một người dân sống ở khu vực Ban Quản lý rừng phòng hộ Kiến Vàng (BQLRPH Kiến Vàng) huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cho biết: “Với các vụ tai nạn lao động khi khai thác cây rừng, những người không tin chuyện tâm linh cứ nghĩ rằng đó là do bất cẩn, sơ suất và thường khuyên bảo đi làm trong rừng nên có ý thức một chút. Nhưng đối với người dân chúng tôi – những người trực tiếp vào rừng khai thác gỗ thì luôn hiểu rằng, ý thức là một chuyện, còn việc cúng “binh rừng” cũng không được xem nhẹ. Vì nếu không cúng, binh sẽ xui khiến làm cho mình mất tập trung dẫn đến tai nạn lao động”.

cúng binh rừng 3
Trước khi khai thác, để bản thân được an toàn, người lao động thường thực hiện cúng “binh rừng”

Theo người này, hằng năm khi vào vụ khai thác rừng luôn xảy ra những vụ tai nạn lao động, phần đông trong số ấy rơi vào những người không cúng “binh rừng”. “Bất cứ nghề nghiệp nào cũng có yếu tố tâm linh riêng, buộc những người hành nghề phải tin theo. Với những người làm nghề khai thác gỗ thì phải xem trọng việc cúng “binh rừng”.

Nếu cúng binh, mỗi khi vào rừng, người đó sẽ luôn được “binh rừng” che chở, ít khi gặp tai nạn hoặc có tai nạn thì mức độ cũng nhẹ, trầy xước thôi. Còn xem thường “binh rừng” thì nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bị thương nặng là rất cao. Người đi rừng chúng tôi rất tâm linh yếu tố này”, một người dân nói.

Hai lần suýt chết vì quên cúng “binh rừng”

Ông P.T.S. ngụ huyện Ngọc Hiển cho biết, ông làm nghề khai thác cây rừng ở địa phương đến nay đã trên 20 năm. Trong suốt thời gian ấy, ông S. 2 lần gặp tai nạn lao động suýt mất mạng. Đó là những ngày đầu ông tham gia công việc này và chưa biết đến chuyện cúng “binh rừng”.

Ông kể: “Hằng năm, cứ đến đợt khai thác rừng là tôi nhận việc từ chủ thầu để làm thuê. Tôi bị tai nạn ít nhất 2 lần rồi, tưởng chết ấy. Đó là những lần tôi sơ suất quên cúng binh nhưng cố làm vì đã vào rừng rồi mà bỏ về thì nghĩ tiếc, uổng mất ngày công”.

cúng binh rừng 1
Nhiều người không dám xem nhẹ việc cúng “binh rừng” vì sợ gặp tai nạn khi đốn hạ cây

Ông S. chỉ cho PV xem những vết thương mà ông từng gặp phải trong quá trình tham gia đốn cây rừng. Đó những vết sẹo sâu rất to ở bàn tay và ở hàm. Rồi ông kể tiếp: “Lần đó, trong lúc tôi đốn cây thì bị máy cưa cắt trúng gần như rụng bàn tay. Lần sau, cưa cây chưa đứt thì tôi rút máy ra, không may bị cây đổ ngã làm rách miệng, nếu đứng gần hơn chút nữa có lẽ tôi đã chết rồi. “Binh rừng” rất linh nên từ đó về sau khi đi khai thác cây rừng là tôi đều mang bánh kẹo theo cúng”.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Tiểu khu trưởng Liên tiểu khu 121 – 122 (thuộc BQLRPH Kiến Vàng) cho hay: “Cúng “binh rừng” là yếu tố tâm linh của những người đi rừng. Khi cúng binh, họ cầu mong trong lúc đốn hạ cây rừng không bị va trúng người hoặc gặp một số tai nạn khác. Họ cúng vậy cũng là một giải pháp tâm lý để an tâm làm việc vì nghĩ rằng mình đang được thần rừng bảo vệ”.

Theo ông Toàn, vào mùa khai thác ông đi kiểm tra rừng cũng rất sợ nếu bị cây va đập trúng. “Tai nạn lao động trong rừng không biết đâu mà nói vì nó có thể đến bất cứ lúc nào. Chẳng hạn như việc người ta đang hạ cây, mình không biết hoặc sơ ý đi ngay vào đó, thì cây ngã đổ đập lên đầu mình chết như chơi. Vào mùa khai thác, lúc tôi đi kiểm tra rừng, tôi cũng cúng “binh rừng”. Việc tin hay không tin còn tùy vào mỗi người. Nhưng nhờ tin tưởng “binh rừng”, nhiều người biết tôn trọng sản vật của rừng, khai thác có ý thức, không phá phách vô ý thức…”, ông Toàn cho biết thêm.

Trần Khải

Tags:

Bình luận