fbpx

Lạ lùng “đạo Phật nhưng không được phép thờ Phật”, được đi… du lịch nước ngoài miễn phí

Đăng lúc: 9:06 14/01/2019 -

Tâm sự của người từng bị lôi kéo tham gia “Vô vi Phật pháp”

Báo TT&ĐS số ra ngày 6/12 có đăng thông tin vụ bà Lê Thị Trương (58 tuổi, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) bị con ruột tên Lê Dũng Tâm (31 tuổi, ngụ ấp 3B, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) sau khi tham gia tu luyện “Pháp lý Vô Vi khoa học huyền bí Phật pháp” đã… đóng đinh vào đầu mẹ để “trị bệnh tà”, khiến bà suýt mất mạng. Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra đã phát hiện ngoài vợ chồng Tâm và một số người ở xã Phước Lợi tham gia tu luyện “Vô vi Phật pháp”, còn có nhiều người ở các tỉnh ĐBSCL cũng tham gia tu luyện theo giáo phái kỳ lạ này.

Ngày 9/12, ông Phạm Thanh C. (56 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã liên hệ với PV TT&ĐS. Ông cho biết, ông từng bị những người tham gia “Vô Vi Phật pháp” đến tận nhà cung cấp tài liệu và lôi kéo tham gia tu luyện theo giáo phái này. Quê ngoại ông ở huyện Cái Bè, nhưng ông sinh ra và lớn lên ở quận Bình Thạnh (TP. HCM).

) Thờ Phật là tín ngưỡng lâu đời của người Việt, nhưng “thiền sư Lương Sĩ Hằng” luôn là người công kích, bài bác Phật giáo, không cho “hành giả” thờ Phật, niệm Phật, đi chùa.

Hơn chục năm trước ông tình cờ gặp 1 bậc chân tu, nhiều lần nghe thuyết giảng và ngộ đạo, nên xin quy y Phật pháp và ăn chay trường, tu tâm dưỡng tánh, làm lành lánh dữ theo lời Phật dạy. Năm 2015, ông C. về quê, cất căn nhà nhỏ, trồng cây ăn trái, hoa màu làm kế sinh nhai, ngày ngày gõ mõ tụng kinh chuyên tâm tu tập theo hình thức tu tại gia.

Ông C. nhớ lại: “Khoảng giữa năm 2017 có người bạn của tui ghé nhà chơi, cùng đi có 3 người lạ mặt, đầu cạo trọc lóc nhưng ăn mặc bình thường, không giống người tu hành”. Ngồi uống trà bàn luận chuyện cây trái vườn tược một lúc, bất ngờ mấy người cạo đầu chỉ tay lên bàn thờ Phật trong nhà ông C., hỏi giọng khiêu khích: “Ông thờ mấy ông Phật này bao nhiêu năm mà mấy ổng có giúp ông được đi du lịch nước ngoài chưa? Quanh năm ông tụng kinh Phật, nghe lời mấy ổng lánh dữ làm lành mà tâm có được an lành, bệnh tật có được tiêu trừ hay không?”.

Nghe mấy người cạo đầu nói vậy, ông C. lấy làm lạ, nhưng vẫn nhỏ nhẹ trình bày: “Tín ngưỡng là xuất phát từ tâm của mỗi người. Tui thấy đạo Phật giúp con người hoàn thiện bản thân mình nên tui thờ Phật, tu tâm dưỡng tánh theo lời Phật dạy”. Lúc đó mấy người khách lạ mới nói họ đang tu luyện theo một đạo giáo có tên “Pháp lý Vô Vi khoa học huyền bí Phật pháp” và thi nhau thuyết giảng về sự nhiệm màu của đạo này, sau đó ra sức mời gọi ông C. từ bỏ đạo Phật, cùng tham gia “Vô Vi Phật pháp”.

Trước khi ra về, những người này còn gửi ông C. mấy dĩa VCD, tài liệu photocoppy hướng dẫn thực hành tu luyện theo “Vô Vi Phật pháp” và hẹn ngày quay trở lại tiếp tục đàm đạo.

Ông Cường cho hay, sau khi xem các tài liệu về “Vô Vi Phật pháp”, ông nhận thấy đây là một phương pháp tu luyện không giống ai. Cụ thể, “Vô Vi Phật pháp” dạy những người theo đạo (gọi là hành giả) phải tu luyện theo 3 phép chính, gồm: soi hồn, pháp luân thường chuyển và thiền định trong 1 năm.

Trong đó phép soi hồn là ngồi thiền và tập trung dùng nhân điện trong người chuyển qua tay, đặt lên các huyện đạo trên đầu để khai mở hệ thần kinh, làm giảm đi sự sân si thù hận. Pháp luân thường chuyển là ngồi thở, thở bằng bụng, không thở bằng phổi nhằm thanh lọc cơ thể, từ đó khai mở con mắt thứ 3, nhìn thấy được những điều mà người khác không thấy.

Còn phép thiền định thì hoàn toàn không giống phương pháp thiền của Phật giáo mà phải tập theo hướng dẫn của một người tự xưng là thiền sư Lương Sĩ Hằng. Khi tập phép thiền này đạt “chánh quả” thì “hành giả” có thể… xuất hồn đi chu du nơi đâu tùy ý trong khi thân xác vẫn ngồi tại nhà. Phép thiền này được gọi là “thiền Vô Vi khoa học huyền bí”.

Theo ông C., những người cho ông mượn tài liệu “Vô Vi Phật pháp” còn nhiều lần tuyên bố, nếu tham gia tu luyện thì mỗi năm đều được mời đi dự “đại hội Vô Vi quốc tế” miễn phí. Đặc biệt, mỗi năm đại hội được tổ chức ở 1 quốc gia khác nhau. Tuy nhiên sau khi nghiên cứu các tài liệu “Vô Vi Phật pháp”, ông C. thẳng thừng từ chối tham gia.

Sự thật về “Vô Vi Phật pháp” hay còn gọi là “đạo xuất hồn”

Như TT&ĐS đã thông tin, “Pháp lý Vô Vi khoa học huyền bí Phật pháp” được ông Đỗ Thuần Hậu (1883-1967, tục gọi ông Tư, ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) công bố năm 1942. Sau khi ông Tư qua đời, “Vô Vi Phật pháp” được một người tự xưng là thiền sư Lương Sĩ Hằng (SN 1923, tại Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, tục gọi ông Tám) điều hành.

Năm 1978, ông Hằng vượt biên ra nước ngoài sinh sống và vẫn tiếp tục điều hành “Vô Vi Phật pháp” cho đến khi ông qua đời năm 2009. Trong thời gian này, ông Hằng làm thơ, viết sách, thuê nhạc sĩ viết nhạc Vô Vi và phát hành các dĩa CD, VCD hướng dẫn mọi người thực hành tu luyện “Vô Vi Phật pháp” và tuyên bố lực lượng “hành giả Vô Vi” đang có mặt trên toàn thế giới.

Dù “Vô Vi Phật pháp” là tôn giáo không được phép hoạt động ở Việt Nam, nhưng gần đây cơ quan an ninh và công an các tỉnh ĐBSCL đã phát hiện có nhiều người tham gia tu luyện theo đạo này. Ông Tiền Kim Phát (ngụ xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) từng tu luyện theo “Vô Vi Phật pháp” nhưng đã từ bỏ, cho biết: “Tui tham gia “Vô Vi Phật pháp” từ năm 2006 do được người quen lôi kéo nếu tham gia thì được đi du lịch nước ngoài miễn phí để dự đại hội “Vô Vi Quốc tế”, tu thành chánh quả sẽ tiêu trừ bệnh tật và có thể xuất hồn đi chu du khắp nơi. Đi du lịch miễn phí dự đại hội quốc tế thì tui đã được đi nhiều lần ở Campuchia, Lào, Thái Lan, nhưng tiêu trừ bệnh tật thì chưa thấy, cũng chưa xuất hồn đi đâu được”.

Công an tỉnh Long An đang xem xét các tài liệu về “Vô Vi Phật pháp” thu giữ ở xã Phước Lợi, huyện Bến Lức.

Theo tài liệu PV TT&ĐS có được, khi công bố “Vô Vi Phật pháp” thì ông Hậu cho rằng đây chỉ là một phương pháp thiền để giúp tâm trí các bậc “hành giả” được “khai mở tâm thân”, giúp hồn và xác được mạnh khỏe để có khả năng… xuất hồn thuận lợi, chu du thế giới (nên còn gọi là đạo xuất hồn).

Vì vậy “Vô Vi Phật pháp” không phải là tôn giáo, nên không đối nghịch với tôn giáo nào, không có giáo điều, không có giáo chủ, chỉ có người đi trước tập luyện thành công thì hướng dẫn người đi sau. Phương pháp thiền này có tên là “đời đạo song tu”, không bắt buộc người hành thiền phải tuân theo bất cứ điều luật gì, không có lễ nghi, thủ tục nhập môn, cấm giới, không cạo đầu, ăn chay, vẫn sinh sống bình thường như mọi người. Nhưng từ khi thiền sư Lương Sỹ Hằng tiếp quản và điều hành “Vô Vi Phật pháp”, ông này ra sức bài bác Phật giáo, tự xưng bản thân là “Phật sống”, dù chưa từng xuất gia tu hành ở bất cứ đâu.

Dù phương pháp của ông Hậu truyền lại đề cao thân pháp là ngồi thiền tu luyện, tâm pháp là phải niệm Phật, nhưng ông Hằng lại đặt ra nhiều điều kiện lạ lùng với các hành giả. Cụ thể người nào muốn tham gia tu luyện “Vô Vi Phật pháp” thì phải tuân thủ việc không được có bàn thờ Phật và tượng Phật trong nhà, không được lạy Phật, niệm Phật, không được đi chùa, chỉ được treo hình ông Hằng và bái lạy, khấn nguyện trước tấm hình này.

Theo một vị đại đức ở tỉnh Long An, ngoài chuyện dụ dỗ đi nước ngoài tham dự “đại hội Vô Vi Quốc tế” miễn phí, lâu nay điều khiến “Pháp lý Vô Vi khoa học huyền bí Phật pháp” lôi kéo được nhiều người tham gia chính là chuyện tự huyễn hoặc sẽ tiêu trừ được mọi bệnh tật.

Họ còn tuyên truyền sau khi nhịn ăn ngồi thiền 1 năm để tu luyện hết các phương pháp do “thiền sư Lương Sĩ Hằng” hướng dẫn, hành giả sẽ có khả năng chữa lành tất cả các căn bệnh cho người khác (kể cả những chứng bệnh nan y mà bác sĩ đã bó tay), được xuất hồn đi chu du thế giới.

An Hòa

Bình luận