fbpx

Niềm tin mù quáng và những đau đớn tuyệt vọng trong trào lưu “nuôi” Kuman Thong (Kỳ 8)

Tuổi trẻ đời sống đăng lúc: 11:52 26/04/2019 |

Nhà nghiên cứu tâm linh Bùi Quốc Hùng cho rằng, ma thuật nói chung – và Kuman Thong nói riêng – là một phần trong lịch sử loài người, xuất phát từ thời nguyên thủy. Dù thừa nhận hay chối từ, ma thuật vẫn tồn tại đây đó xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, cao hơn mọi loại ma thuật, để được bình an và hạnh phúc, chúng ta cần phải hướng đến một đời sống thiện tâm.

Nuôi Kuman Thong và thờ cúng là môt phần của văn hóa Thái Lan

Nuôi Kuman Thong đích thực là bùa phép được kính sợ

Phóng Viên: Thưa nhà nghiên cứu Bùi Quốc Hùng, thời gian gần đây, một bộ phận người dân đã nuôi Kuman Thong với mong muốn tài lộc, bình an, thậm chí là quyền lực gia hại đối thủ. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

Ông Bùi Quốc Hùng: Điều này thực ra không có gì lạ. Tôi xin chia sẻ, mỗi năm tổng số tiền thu được từ các dịch vụ bán bùa, cho thỉnh (amulet, charm) trên mạng internet của Thái Lan lên tới hơn 300 triệu Mỹ kim. Trong đó bao gồm tất cả các loại bùa phù, tình yêu, công danh, ăn nói, lên chức v.v… với nhiều hình thức mang, đeo, nuôi, thờ, luyện… Ví dụ như Gumanton (Ma con, bé Linh Vàng), Phorngung (Binh rừng, tướng núi) v.v…..

Dĩ nhiên những loại bùa phép do các Acharn (sư phụ) thiệt làm ra thì có số lượng và chất lượng rất là linh ứng, thường là làm để gây quỹ xây chùa, cứu tế. Cũng không hiếm những loại bùa, phép dỏm mà người thỉnh tốn tiền cũng chẳng thấy kết quả gì. Vì do thỉnh trên mạng, tiền bạc thanh toán qua thẻ tính dụng hay ngân phiếu và do xuyên quốc gia nên việc đòi tiền lại cũng mong manh khi gặp bùa giả, điều này coi như là hên xui mà thôi.

Bùa Thái còn được gọi là Bùa Xiêm, nôm na gọi như vậy nhưng thực ra có rất nhiều trường phái, môn phái huyền thuật trên đất Thái ở các miền Nam, Bắc. Nói riêng về Kuman, theo tín ngưởng truyền thống Thái Lan, thì Kuman chính là những đứa con của thiên thần, bởi vì bất cứ ai muốn tạo ra chúng thì phải biết thực hành Kà tha.

Đó là 1 hình thức thiêng liêng  được thực thi vào năm tháng ngày giờ tốt đẹp để mời gọi những linh nhi chịu trú hồn vào những bức tượng này và chấp nhận hình hài tượng nầy chính là hình hài của nó. Phần đông các Kuman đều được phủ vàng thật, hoặc sơn màu có sắc vàng kim ,màu vàng kim có một tính chất yếu tố khá quan trọng trong lĩnh vực huyền thuật tạo tượng có tánh linh.

-Nói như vậy, Kuman Thong có phải là thực hành ma thuật?

Nhà nghiên cứu Bùi Quốc Hùng cho rằng cần phải sống thiện thì sẽ đạt được như nguyện

-Tôi xin nói rõ rằng: Kuman Thong có nguồn gốc đích thực từ thuật gọi hồn của thầy phù thủy. Theo đó, người ta thu thập bào thai của một phụ nữ mang thai đã chết sau đó sấy khô. Các thầy phù thủy sau đó sẽ gọi hồn chúng, chấp nhận chúng như là con cái và sử dụng theo mục đích nhất định. Tuy không phải là chính tông, nhưng tạo ra Kuman Thong đầu tiên lại là một nhà sư.

Một số thông tin cho rằng bí pháp tạo Kuman bắt nguồn từ một vị sư tên là Achan Kong sống vào thời kỳ khoảng năm 1.500. Với kiến thức sâu xa về huyền thuật và lòng từ bi, ông đã tìm cách cứu vãn cho những phần hồn trẻ em sớm phải lìa bỏ cõi trần. Ông đã tạo ra những hình nhân trẻ em bằng gỗ tạc từ vật liệu của những đền chùa cũ xưa. Ông tin rằng tất cả các phần của bảo tháp hay nhà chùa là thiêng liêng vì đã từng thấm nhiễm năng lượng an lành của những buổi tụng kinh và cầu nguyện qua rất nhiều thời gian .

-Tại một đất nước Phật giáo như Thái Lan lại có thể chấp nhận một pháp không chính tông, thậm chí là có phần tà thuật như Kuman Thong?

Trên thực tế, luật pháp Thái Lan nghiêm cấm việc “chế tạo” và nuôi Kuman Thong – loại làm từ xác thai nhi. Song, những đồn thổi truyền tai nhau về quyền năng siêu phàm khiến cho nó vẫn luôn là một thứ hàng chợ đen đắt giá. Và ở những bệnh viện Thái, thai nhi sinh non liên tục bị đánh cắp.

Mộ các bà mẹ đang mang thai cũng thường xuyên bị ăn trộm. Năm 2012, cảnh sát Thái bắt một người Đài Loan tên Chow vì mang theo trong va li 6 thai nhi chết non nhằm mục đích bán lại cho các thầy để làm bùa Kuman Thong. Các thi thể này đều được sấy khô và dát bằng vàng lá. Kẻ buôn lậu thừa nhận đã mua những “mặt hàng” này với giá hơn 4.000 bảng Anh. Sau khi trở về Đài Loan, hắn có thể bán lại với giá gấp 6 lần cho những người giàu có.

Nghiêm trọng hơn, vào tháng 10/2011, có đến 348 xác thai nhi bị phá đã được tìm thấy bọc trong các túi nhựa và đang thối rữa tại một tu viện Phật giáo tại Wat Phai Ngoen, ngay giữa trung tâm Bangkok. Những cái xác này được thu gom từ năm phòng phá thai bất hợp pháp khác nhau với mục đích là bán lại cho những tay thầy pháp để làm thành bùa hộ mệnh.

Mỗi bùa Kuman Thong được bán với giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn USD. Đắt là vậy nhưng niềm tin vào khả năng đặc biệt của loại bùa này khiến giới doanh nhân, người làm ăn buôn bán ở Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông vẫn ra sức săn lùng. Còn giới showbiz ở Thái Lan, dù không công khai nhưng thực sự luôn xem Kuman Thong là “bí quyết” để thăng tiến trong sự nghiệp và dành nhiều tài lộc.

-Ông có lưu ý gì cho những người đã thỉnh và có ý định thỉnh Kuman Thong?

-Việc nuôi Kuman Thong kỳ dị này cũng hết sức… kỳ dị. Người chủ phải đặt nó trên một kệ riêng ở nơi kín đáo và phải nuôi dưỡng nó hằng ngày bằng một ly sữa hay nước ngọt. Và “con ma” nhỏ bé sẽ có thể nhìn thấy hay nghe thấy những mối nguy hiểm với chủ từ khoảng cách 20.000km.

Tuy nhiên, đôi khi Kuman Thong được nuôi cũng có thể nghịch ngợm, phá phách chủ nhà do bản tính vẫn còn trẻ con của nó. Vào những lúc Kuman Thong nghịch ngợm thì người chủ cũng phải trừng phạt bằng cách đánh nó nhẹ nhàng với một cây gậy gỗ và trách mắng bằng một giọng điệu nghiêm khắc, giống như cách mà họ dạy dỗ trẻ con vậy. Và khi một người nào đó không còn khả năng chăm sóc cho một Kuman Thong được nữa, họ phải đưa nó đến một ngôi chùa rồi lặng lẽ ra về.

 “Tâm động, quỷ thần kinh”

-Không chỉ đề cập đến việc nuôi Kuman Thong, chúng tôi nhận thấy rất nhiều người trong xã hội hiện tại đang có xu hướng sử dụng ma thuật như một sự phụ trợ cho công việc, cuộc sống. Điều đó được ông nhìn nhận như thế nào?

-Nhiều người cho rằng ma thuật là những hành động khác nhau của con người, nhằm một mục đích nào đó, tác động đến ngoại giới, bằng các biện pháp như thần chú, lời nguyện, thuốc men… Ma thuật xuất hiện trong xã hội nguyên thủy, là một hình thái của tín ngưỡng nguyên thủy.

Nó tiếp tục tồn tại trong các xã hội có giai cấp và nhà nước. Cố nhiên, trong xã hội nguyên thủy, sự tác động của nó đến con người sâu rộng, phong phú và đa dạng; còn trong các xã hội có giai cấp, phạm vi tác động của nó bị thu hẹp, biểu hiện của nó bị biến tướng và nhiều trường hợp dưới dạng tàn dư.

Có một điều, cho đến nay có người còn chưa nhận thức được rằng ma thuật không chỉ tồn tại trong các tín ngưỡng nguyên thủy, mà nó còn là một yếu tố không thể tách rời trong tất cả các tín ngưỡng tôn giáo của loài người, từ đa thần giáo đến nhất thần giáo, từ tín ngưỡng tôn giáo nguyên thủy đến hình thái tôn giáo dân tộc, khu vực và tôn giáo thế giới.

-Như ông nói, ma thuật là thứ không thể tách rời với cuộc sống loài người?

-Tôi sẽ không khuyên là nên hay không nên sử dụng ma thuật. Tuy vậy, tôi có lời khuyên này:  Cao hơn cả, vượt lên trên tất thảy mọi phương pháp, là trong đời sống hãy cố gắng nuôi dưỡng và sống cho mình một đời sống nhiều thiện tâm. Không lợi dụng, không dối trá, không mưu mô xảo quyệt, không gây phiền phức và đem lại sự khó khăn cho người khác. Không nên chỉ lợi mình, chỉ vì mình mà không biết vì người khác.

Luôn nuôi dưỡng đời sống với một tấm lòng nhân hậu, vị tha, bao dung, độ lượng và luôn ngay thẳng, biểu hiện sự chân thành của trái tim. Một đời sống thiện sẽ cho ta một nội tâm yên ổn, không dao động… là gốc rễ, là nền tảng của mọi sự yên bình và may mắn, miễn nhiễm với mọi loại bùa ngải hay tà thuật. Đức Phật nói: “Tâm bất động, quỷ thần kinh”!, là như vậy!

Xin cảm ơn ông.

Thanh Lan

Bình luận

Bạn có thể quan tâm