fbpx

“Cuộc chiến” quanh một Thánh cô bị đánh cắp (kỳ 1)

Đăng lúc: 2:50 30/12/2019 -

Tại chùa Chúc Lý, các phật tử và bà con đã vô cùng xôn xao khi bức tượng Thánh cô – một di sản tín ngưỡng quan trọng, bị đánh cắp.

“Cuộc chiến” quanh một Thánh cô bị đánh cắp (kỳ 1) 1
Không gian thanh tịnh của chùa Chúc Lý

Cô Bơ, Cô Ba Thoải là một nhân vật linh thiêng trong tâm thức thờ Mẫu ở Việt Nam. Ở chùa Chúc Lý, xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội, lâu nay, các Phật tử và bà con vô cùng xôn xao trước một vụ mất trộm di sản tín ngưỡng quan trọng. Hai kẻ lạ mặt đã giả đò đến lễ, đặt cả tiền công đức, rồi bê pho tượng Cô Bơ quý giá, leo lên xe máy đi mất. Lúc sư bác tỉnh lại sau thời gian “như bị thôi miên”, thì kẻ cướp đã cao chạy xa bay.

Kỳ 1: Khi các vị sư trở thành “thám tử” bất đắc dĩ vì “Thánh cô bị đánh cắp”

Cô đến đâu, là đem lộc tới đó (?)

Việc “Thánh cô bị đánh cắp” xảy ra vào năm 2013. Nguồn cơn thế này: Bức tượng làm bằng thạch cao, cao khoảng vài chục cm, tạc hình “Mẫu Cô Bơ” mặt hoa da phấn, kèm theo cả thuyền rồng và đồ trang sức rất cầu kỳ. Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, đây là một bức tượng quý, “độc bản”, nổi tiếng trong cả giới. Rất nhiều người và các chùa đền tin rằng, nếu được thờ “cô” thì sẽ được phù hộ độ trì đâu ra đấy.

Khoảng gần 70 năm trước bức tượng được tạo tác bởi một nghệ nhân trên Phố Huế, Hà Nội. Người thuê làm là bà Đặng Thị Khảm, bà này hiện đang ở một khu riêng tại chùa Ninh Sơn, huyện Chương Mỹ. Bà là vợ liệt sỹ, là cựu cán bộ ngành y tế, hiện giờ sức khỏe vẫn tốt và vẫn đang thờ Mẫu. Sau khi thuê người tạo tác, bà Khảm đã cúng tượng Cô Bơ vào một ngôi đền ở trong Thanh Hóa.

Vài chục năm sau, khi được cung tiến vật liệu đồng để đúc một bức tượng Cô Bơ to hơn, bền vững và “đẹp đẽ” hơn, người nhà đền đã trân trọng cho người về Hà Nội tìm và mời bà Khảm xuống nhận lại bức tượng quý. Vì tuổi già sức yếu, bà Khảm đã viết một tờ giấy xác nhận điều này, rồi giao cho người của chùa Chúc Lý (xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ) vào Thanh Hóa rước tượng Cô về thờ cúng tại chùa.

Đến năm 2013 thì sự việc mất tượng xảy ra. Sau khi nghe nhà chùa báo tin, Trưởng Công an xã Ngọc Hòa bấy giờ là ông Nguyễn Cửu Cường đã cùng lực lượng chức năng đến khám nghiệm hiện trường, lập biên bản sự việc. Tháng 11 năm 2019, tại UBND xã Ngọc Hòa, nhóm PV đã phỏng vấn ông Cường (nay là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã). Ông vẫn thừa nhận như trên và Công an xã thêm một lần xác nhận vào đơn trình bày về việc “Thánh cô bị đánh cắp” của chùa Chúc Lý.

“Cuộc chiến” quanh một Thánh cô bị đánh cắp (kỳ 1)
Bà Đặng Thi Khảm có bản cam kết đồng ý cho chuyển nhượng cô Bơ từ Thanh Hóa về chùa Chúc Lý thờ tự

Trở lại vụ mất trộm tượng thờ. Vì là tượng quý, lại là niềm tự hào của chùa, là nguồn thu hút khách lễ bái tứ phương, nên khi xảy ra mất tượng, bà con và Phật tử vô cùng hoang mang, tiếc nuối. Nhiều người lên án sư bác tên H. Bà này có mặt ở thời điểm mất tượng, song, có thể do chủ quan hay do bị thôi miên (như lời tố cáo của nhà chùa) nên bà vẫn nhớ mọi việc, song không thể ngăn chặn hay kêu la được. Trong cơn tức tối, nhiều người đã lên án sư bác kịch liệt, khiến bà này buồn bã, có dấu hiệu trầm uất phải đi tu ở “cảnh khác”. Mọi người vẫn đôn đáo đi dò la tin tức, họ đi thờ cúng, lễ lạt, hỏi han khắp các tỉnh thành.

Tượng về phủ, nhà tôi đã “sơn thếp vàng lại”

3 năm sau, vào năm 2016, có nguồn tin báo là một người tên là N.X.H đang thờ bức tượng giống hệt tượng Cô Bơ chùa Chúc Lý ở dưới thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Một mất mười ngờ, biết đâu mà lần, cơ quan công an chưa có một hồi âm nào “đích đáng” suốt 3 năm, cớ gì các vãi đi lễ tìm ra được. Nửa tin nửa ngờ, nhà sư Thích Tịnh An, sư bác ở chùa Chúc Lý bèn dẫn đoàn Phật tử đi xuống thị trấn An Bài để thị sát.

Đến nơi, thì bức tượng không thể giống tượng “nhà chùa” của mình hơn. Bà con đi hỏi xung quanh và được biết bức tượng trên xuất hiện đúng vào thời điểm chùa Chúc Lý mất tượng. Ông N.X.H (tên thường gọi là “cậu H.” cũng thừa nhận: 3 năm trước (tính đến thời điểm được hỏi), có một người ở Hải Phòng đến cung tiến pho tượng Cô Bơ, ông ta không nhớ tên và địa chỉ của người ta!

 Thời gian sau thì “cậu H” đang giữ phủ thờ Cô Bơ ở Thái Bình cho biết, tượng của cậu màu vàng cơ mà, trong khi tượng mà chùa kêu mất là màu bạc. Cảm thấy có một sự “đạo diễn” cao tay ở đây, phải chăng họ đã cố tình sơn lại tượng cho “hết đường truy tìm”? Sư An và cộng sự bèn học cách sử dụng điện thoại thông minh và ghi âm tất cả mọi việc lại. Người ta sơn lại tượng (giả sử thế) thì cũng không có nghĩa là tượng thờ kia không phải “Cô Bơ Chúc Lý”. Song, nếu mình chắc chắn nhận ra tượng của mình ở phủ nhà người ta rồi thì cũng phải lấy gì làm bằng chứng chứng minh đó là tượng của mình chứ.

“Cuộc chiến” quanh một Thánh cô bị đánh cắp (kỳ 1) 2
Bức tượng Mẫu cô Bơ – Thánh cô bị đánh cắp

Tiếp tục theo dõi, nhiều Phật tử cam kết, họ đã nhìn, đã lễ “đích thị bức tượng Cô Bơ” từ khi chưa hề được sơn lại. Truy tìm trên Facebook được coi là của ông N.X.H và Phủ C.B.T.B với nickname tương tự ở trên, phía nhà chùa đã chụp màn hình điện thoại, chứng minh được việc, có thể, “người tên H.” đã “rước chân nhang” bức tượng từ 20 năm trước, rồi ông theo bức tượng từ Thanh Hóa về Chúc Lý như nội dung trên Facebook ông thể hiện và bức ảnh ông chụp đã đăng tải chăng?

Lại thêm bản chụp màn hình nói rõ: Họ gọi thợ đến sửa bệ và sửa tay cho “cô”. Mẹ ông N.X.H. – người trông nom phủ khi ông đi vắng kể: Tượng về nhà bà đã 3 năm, tượng xuất phát từ trong Thanh Hóa ra, và nhà bà đã sửa sang, “sơn thếp vàng lại” (từ ngữ nguyên văn trong băng ghi âm) để Cô Bơ “mặt hoa da phấn, tóc vấn đuôi gà” như bây giờ. Điều này ngược lại hẳn so với lời khai của ông H. với cơ quan công an. Trước, khi ở chùa Chúc Lý, Cô Bơ có màu thếp bạc.

Vậy là có sự sửa sang rồi? Thời gian sau, Công an huyện Chương Mỹ cử người xuống phủ của ông H. điều tra và lấy lời khai ông N.X.H thì ông này thừa nhận các Facebook trên là do ông sử dụng, cả lời nhờ thợ sửa tượng cũng là do ông đăng lên. “Tuy nhiên sau đó thợ không đến” (ông này nói và nhất quyết bảo vệ quan điểm: Tượng ông được người ta cung tiến, ông chưa từng sơn sửa lại suốt 3 năm qua). Nhà chùa càng có cơ sở củng cố niềm tin của mình về việc “tượng Cô Bơ Chúc Lý” đang ở Thái Bình.

Khi nhà sư bị dọa “bẻ răng” vì đi tìm Thánh cô bị đánh cắp

Tiếp tục báo cáo chính quyền về vụ việc, một ngày đẹp trời, lực lượng ở Thái Bình báo cáo lên là: Cái gọi là “tượng Cô Bơ” mà nhà chùa báo cáo ở phủ Cô Bơ kia, thật ra chỉ là bức ảnh thờ, làm gì có tượng. Quá thất vọng, các thám tử lại rình tiếp. Thời gian sau, thấy họ mang một pho tượng khác ra “đóng thế” với hình hài khác hẳn. Thấy yên ả, họ lại mang tượng “giống hệt Cô Bơ Chúc Lý” ra thờ. Các diễn biến “thoắt ẩn thoắt hiện” này đều được “camera giấu kín” của các thám tử bất đắc dĩ ghi lại đầy đủ.

Chưa hết, sau khi cơ quan công an niêm phong bức tượng, lại có tin báo: Tượng đó là bức “đánh tráo” để khiến các nhà điều tra sập bẫy thôi. Tượng cổ được giấu kĩ rồi. Tất cả, dĩ nhiên phải chờ sự quyết liệt và công tâm của cơ quan chức năng. Để rộng đường dư luận, PV TT&ĐS, sau quá trình điều tra độc lập, xin đưa ra vài chi tiết cần đặc biệt lưu ý trong vụ này, như sau:

Có một chi tiết mà nhà sư kể, rồi một cán bộ công an xác nhận hẳn hoi: Khi nhà chùa trình báo vụ việc lên cơ quan chức năng, thì sư bác Thích Tịnh An vừa ra cổng đã nhận được một cuộc điện thoại. Đầu máy bên kia chửi lôm lổm, loa phát oang oang, nhà sư ghi âm lại rõ ràng. “Đối tượng” lớn tiếng chửi nhà sư, văng tục với những lời chúng tôi không dám viết ra đây. Họ dọa bẻ răng nhà sư Thích Tịnh An, vì dám nói về “thằng ăn trộm tượng”. Rồi thách đố nhà chùa chứng minh được tượng ấy là của chùa Chúc Lý, nếu chứng minh được “tôi trả tượng cho bà ngay”.  Trước các lời nguyền rủa mạt sát đó, nhà sư không ứ ừ một tiếng, không dám ho he nửa lời. Bà bảo, bà quá sợ hãi.

Trần Quân

Bình luận