fbpx

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín và những câu chuyện còn ở lại

Đăng lúc: 1:36 14/02/2020 -

Những ngày đầu năm 2020, công chúng điện ảnh không giấu được ngậm ngùi tiếc thương về sự qua đời đột ngột vào rạng sáng 4/1 của diễn viên Nguyễn Chánh Tín ở độ tuổi 68. Chỉ cần vai Nguyễn Thành Luân trong bộ phim “Ván bài lật ngửa”, diễn viên Nguyễn Chánh Tín đã thành thần tượng với bao nhiêu thế hệ người Việt. Cuộc đời tài hoa và đào hoa của diễn viên Nguyễn Chánh Tín cũng gánh chịu nhiều hệ lụy, nhưng vẫn có một người phụ nữ lặng lẽ bên cạnh ông gần nửa thế kỷ, thông cảm và tha thứ tất cả, đó là vợ ông – ca sĩ Bích Trâm.

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín và những câu chuyện còn ở lại
Diễn viên Nguyễn Chánh Tín

Chàng trai hào hoa khỏi nghiệp ca hát

Không phải bằng cảm tính xót xa dành cho người vừa khuất, mà ai cũng phải thừa nhận, diễn viên Nguyễn Chánh Tín là khuôn mặt điển trai nhất trong nền điện ảnh Việt Nam từ trước đến nay. Chỉ cần làm một tổng kết đơn giản, sẽ chứng minh được ngay điều ấy. Trong những nam tài tử nổi tiếng, đi trước như Thế Anh, cùng thời như Đơn Dương và đi sau như Lý Hùng đều không thể nào so được với dáng vẻ lãng tử và thu hút của Nguyễn Chánh Tín.

Bao nhiêu người đẹp nhìn hình ảnh Nguyễn Chánh Tín trên phim thì mơ mộng mà gặp con người Nguyễn Chánh Tín ngoài đời thật thì say đắm. Phải khẳng định với nhau rằng, kể cả những người thân hoặc những đồng nghiệp gần gũi nhất với diễn viên Nguyễn Chánh Tín cũng không thể thống kê đầy đủ các bóng hồng đã đi qua cuộc đời ông. Nói về sự phong lưu của mình, có lần Nguyễn Chánh Tín thổ lộ: “Thú thật, tôi được trời cho hay bị trời hành. Có mối tình tôi chủ động, nhưng cũng có mối tình tôi bị động. Có những giai đoạn, tôi mất tự chủ hoàn toàn, cứ để những xao xuyến kéo đi mà khi nghĩ lại cũng thấy day dứt và ân hận!”.

Giữa trào lưu các nam nghệ sĩ chạy theo xu hướng bóng mượt và ẻo lả, thì càng khó tìm được diễn viên điện ảnh có cốt cách đàn ông quyến rũ như Nguyễn Chánh Tín. Tuy nhiên, bên cạnh ngoại hình vượt trội thì Nguyễn Chánh Tín cũng là một mẫu người được sinh ra để làm nghệ thuật. Từ ánh mắt, nét mặt đến nụ cười, bước chân của Nguyễn Chánh Tín đều đầy chất xi-nê. Sinh ra ở Bạc Liêu rồi lớn lên ở Sài Gòn, năng khiếu nghệ thuật của Nguyễn Chánh Tín đã được phát lộ từ khi còn học phổ thông. Khi còn học trường cấp 3 Mạc Đĩnh Chi, tài năng ca hát của Nguyễn Chánh Tín đã vang dội.

Hồi ức rành mạch từng được Nguyễn Chánh Tín kể lại, như sau: “Lúc đó tôi 18 tuổi, đang học đệ nhất Trường trung học Mạc Đĩnh Chi. Trong một lần tổ chức hội thi liên trường, tập trung toàn bộ học sinh những trường nổi tiếng nhất Sài Gòn, tôi lĩnh xướng giọng nam trường ca “Hòn vọng phu”, đằng sau là 40 học sinh với 4 bè khác nhau. Rồi tôi hát 2 bài đơn ca là “Tìm nhau” và “Nghìn trùng xa cách” của Phạm Duy. Thật ra, tôi hát bài “Nghìn trùng xa cách” là ngoài chương trình, vì chương trình chúng tôi thừa 5 phút, ông đạo diễn nói: “Cái cậu mà lĩnh xướng hồi nãy nhào ra hát một bài nào đó cho đủ giờ đi!”.

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín và những câu chuyện còn ở lại 3
Diễn viên Nguyễn Chánh Tín ở độ tuổi 20

Cuối cùng, tôi nhảy ra hát bài đó. Vì thiếu giờ nên khi ra hát không có cảnh minh họa. Tôi phải chơi cái màn tắt đèn hết, chỉ để một vệt sáng rọi xuống một gốc cây và tôi ngồi hát như độc thoại. Tôi bị hẫng, thấy mình không bình tĩnh nên xin một điếu thuốc. Tôi vừa hút thuốc, vừa hát như một người đàn ông từng trải đối diện với mất mát. Anh thư sinh áo trắng ngồi bên gốc cây, trong vệt sáng ánh đèn rọi vào, tạo hình như người thất tình, trong mỗi khoảnh khắc tâm trạng, tay chống cằm, hát xong còn dụi điếu thuốc dưới giày, trầm tư một lúc rồi sân khấu chìm vào bóng đêm.

Và mấy hôm sau, có gần 40 tờ báo của Sài Gòn cùng đăng về hiện tượng người hát bài “Nghìn trùng xa cách” của đêm đó. Rất bất ngờ, nhạc sĩ Phạm Duy và nhạc sĩ Dương Thiệu Tước vào tận trường Mạc Đĩnh Chi để tìm xem “ông thầy” nào hát hôm trước. Ban giám hiệu của trường mới gọi tôi ra tiếp xúc với hai nhạc sĩ lừng danh. Sau buổi trò chuyện, nhạc sĩ Phạm Duy mời tôi lên chương trình nhạc chủ đề trên Đài phát thanh, để tôi được hát lại “Tìm nhau”, “Nghìn trùng xa cách”…Nền tảng ban đầu đó, giúp tôi đi hát chuyên nghiệp luôn!”.

Thời thanh niên, dù cũng có tham gia một số bộ phim, nhưng vai trò ca sĩ của Nguyễn Chánh Tín được nhiều người hoan nghênh hơn. Tuy nhiên, sau thành công chói lòa của vai Nguyễn Thành Luân trong bộ phim “Ván bài lật ngửa” thì hầu hết công chúng chỉ còn biết đến một diễn viên Nguyễn Chánh Tín. Album duy nhất của Nguyễn Chánh Tín phát hành đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, có tên gọi “Vết lăn trầm” cũng chỉ có ý nghĩa như một món quà lưu niệm của thần tượng điện ảnh. Khi ca nhạc có những đòi hỏi khác và có những ngôi sao khác, thì chất giọng của Nguyễn Chánh Tín phát huy ở biên độ cộng hưởng với điện ảnh.

Nhiều bộ phim có diễn viên Nguyễn Chánh Tín tham gia, thì nhà sản xuất cũng yêu cầu Nguyễn Chánh Tín thể hiện luôn ca khúc chủ đề của bộ phim. Có hai bộ phim mà ca khúc chủ đề do Nguyễn Chánh Tín hát, không có ca sĩ nào hát lại có thể khiến người nghe tâm đắc bằng chính chất giọng của Nguyễn Chánh Tín. Thứ nhất là ca khúc “Bến sông trăng” trong bộ phim truyền hình cùng tên, được thu âm lúc Nguyễn Chánh Tín ngoài 50 tuổi. Thứ hai là ca khúc “Bến bình an” trong bộ phim truyền hình “Đại ca U70”, được thu âm lúc Nguyễn Chánh Tín ngoài 60 tuổi. Những năm gần đấy, trong các cuộc giao lưu, diễn viên Nguyễn Chánh Tín vẫn tự tin cầm micro hát khá truyền cảm!

May mắn có được người vợ thủy chung

Tất nhiên, hát hay và đẹp trai thì lắm thiếu nữ đem lòng nhung nhớ. Thế nhưng, chàng trai Nguyễn Chánh Tín lại để ý đến một nữ sinh lớn hơn mình một tuổi, đang là sinh viên trường Luật. Qua mấy dịp biểu diễn chung, Nguyễn Chánh Tín và Bích Trâm phải lòng nhau. Tuy nhiên, gia đình của Bích Trâm không ủng hộ. Lý do, Bích Trâm là tiểu thư nhà giàu, cơm nước có kẻ hầu người hạ, đi đâu cũng xe đưa xe đón. Còn Nguyễn Chánh Tín thì chỉ có ưu điểm của một chàng nghệ sĩ hoa mỹ. Bất chấp mọi sự cản ngăn, Bích Trâm vẫn hẹn hò với Nguyễn Chánh Tín. Biết rằng không thể nào ngăn cản được, cha mẹ của Bích Trâm đành tổ chức đám cưới cho họ vào năm 1973. Và họ trở thành một đôi tình nhân được yêu thích trên sân khấu ca nhạc. Ca sĩ Bích Trâm có khả năng hát những bản tình ca Pháp rất ngọt ngào và điêu luyện.

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín và những câu chuyện còn ở lại 1
Diễn viên Nguyễn Chánh Tín và ca sĩ Bích Trâm

Sau khi đất nước thống nhất, vợ chồng Nguyễn Chánh Tín – Bích Trâm cũng đối diện với không ít khó khăn và thử thách. Hai đứa con lần lượt ra đời, Nguyễn Chánh Tín theo các đoàn tạp kỹ lưu diễn cũng bữa đói bữa no. Bức bối và thất vọng, cộng với sự đa tình và đèo bồng, Nguyễn Chánh Tín cũng có không ít ngày tháng khiến vợ mình cay đắng, như ông đã tự thú: “Tôi thấy không ai bằng vợ mình. Có những lúc tôi lầm lỗi, bỏ đi không nói không rằng, vợ tôi một mình nuôi con!”.

Còn ca sĩ Bích Trâm chia sẻ về cuộc hôn nhân của mình: “Kết hôn với người như ông Nguyễn Chánh Tín có nhiều áp lực lắm. Ngay cả khi ổng có vợ con rồi, vẫn có người phụ nữ đến tận nhà tìm, rồi hai người đi đâu tôi cũng chẳng thể quản lý. Ông Nguyễn Chánh Tín thích thì cứ đi, khi nào mệt mỏi thì về. Tôi cũng tin ổng biết đâu là giới hạn và tình yêu thì chỉ dành cho tôi. Vì vậy, khi ổng thất thế, tôi phải trở thành điểm tựa của cả gia đình chứ nếu tôi quỵ thì xem như tan nát hết!”.

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín từng có một thời rất huy hoàng, nhất là khoảng chục năm sau khi bộ phim “Ván bài lật ngửa” công chiếu. Không chỉ được nhiều giải thưởng nghề nghiệp, diễn viên Nguyễn Chánh Tín còn có được một lượng khán giả cuồng nhiệt khắp cả nước. Diễn viên Nguyễn Chánh Tín xuất hiện ở đâu, thì người hâm mộ ở đấy xếp hàng để xem nhân vật Nguyễn Thành Luân bằng xương bằng thịt. Gặp đúng lúc dòng phim tư nhân được khuyến khích, diễn viên Nguyễn Chánh Tín cũng đầu tư làm những bộ phim riêng như “Chiếc mặt nạ da người” hoặc “Bản tình ca cuối cùng”, và phát tài phát lộc.

Có tiếng và có tiền, diễn viên Nguyễn Chánh Tín không tránh được những biểu hiện ngông nghênh và ngạo mạn của người đắc ý lẫn đắc chí. Diễn viên Nguyễn Chánh Tín rong ruổi với các trận vui triền miên, hết chúc tụng ồn ả lại đến hội ngộ huyên náo. Ca sĩ Bích Trâm từ năm 1990 đã giải nghệ, chấp nhận lui về phía sau để làm hậu phương cho người chồng lấp lánh hào quang. Nếu không có sự nhẫn nhịn và sự hy sinh của ca sĩ Bích Trâm, có lẽ tổ ấm của gia đình Nguyễn Chánh Tín đã tan vỡ mấy bận rồi!

Ca sĩ Bích Trâm rất khéo tay. Bà dùng ngôi nhà của vợ chồng mình ở cư xá Bắc Hải để mở Nhà hàng Ngói Xanh. Sức thu hút của diễn viên Nguyễn Chánh Tín cộng với khả năng đầu bếp của ca sĩ Bích Trâm khiến một thời Nhà hàng Ngói Xanh trở thành địa chỉ quen thuộc của giới sành điệu và giới thượng lưu đô thị lớn nhất phương Nam.

Thế nhưng, ở đời chẳng mấy ai học được chữ ngờ. Diễn viên Nguyễn Chánh Tín mở Hãng phim Chánh Phương được mấy năm thì phá sản. Ngôi nhà của họ cũng bị ngân hàng xiết nợ. Diễn viên Nguyễn Chánh Tín kêu gọi trợ giúp cũng không ăn thua gì. Cuối năm 2014, họ đành dắt díu nhau sang cư ngụ ở một căn hộ nhỏ trong chung cư. Thế nhưng, từ khoảnh khắc ấy, diễn viên Nguyễn Chánh Tín thay đổi rất nhiều về thái độ sống.

Không còn dư dả để hào hiệp chiêu đãi bạn bè tứ xứ, diễn viên Nguyễn Chánh Tín bớt tiệc tùng, bớt giao du để mưu cầu thanh thản: “Cứ như đầu óc mình không còn cái gì để lo lắng, suy nghĩ nữa vậy. Người ta còn gia sản thì còn lo mất, chứ tôi mất hết rồi còn đâu mà lo. Thành ra ngủ sướng lắm! Sống thế nào cũng thích nghi được. Ở villa lớn mình cũng chỉ ngủ một phòng, thuê nhà cũng ngủ một phòng, có gì khác nhau đâu!”. Đặc biệt, những ai quen biết diễn viên Nguyễn Chánh Tín đều chứng kiến được sự thay đổi rõ nét của ông dành cho ca sĩ Bích Trâm. Dù vẫn ham vui và vẫn nhậu nhẹt, nhưng đi đâu Nguyễn Chánh Tín cũng rủ vợ đi cùng và chăm sóc vợ rất chu đáo.

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín khi 63 tuổi

Đáng tiếc, những ngày ân cần “nắng quái chiều hôm” không kéo dài được bao lâu. Rạng sáng 4/1/2020, diễn viên Nguyễn Chánh Tín đã nhẹ nhàng rời khỏi dương gian, khép lại một số phận. Ca sĩ Bích Trâm nghẹn ngào: “Trước khi mất, chồng tôi vẫn sinh hoạt bình thường, không lộ dấu hiệu gì. Đêm hôm trước, chồng tôi vẫn tập thể dục và xem tivi như mọi ngày. Tôi ngồi ngoài ghế, lâu lâu lại nghe tiếng ổng “tim tôi cứ nhói nhói, thắt lại, đau quá”, rồi bảo tôi lấy miếng dán ngực. Sau đó, chồng tôi đi ngủ sớm. Đến 7h sáng, tôi vào phòng và thấy chồng tôi nằm im. Thế là tôi lay ổng dậy, thấy tay chân lạnh ngắt, mũi cũng không còn thở. Vậy là chồng tôi đã đi rồi. Đâu ai ngờ anh lại ra đi nhanh như vậy!”.

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín, lưu danh cùng bộ phim “Ván bài lật ngửa”

“Ván bài lật ngửa” là tác phẩm nổi bật nhất của nhà văn Trần Bạch Đằng (1926-2007). Trong sự nghiệp sáng tác, Trần Bạch Đằng có nhiều bút danh, viết thơ thì ký tên Hưởng Triều, viết báo thì ký tên Trần Quang, viết văn thì ký tên Nguyễn Hiểu Trường và viết kịch bản thì ký tên Nguyễn Trương Thiên Lý. Ban đầu, Trần Bạch Đằng viết tiểu thuyết “Giữa biển giáo rừng gươm” với lời đề từ “Tưởng nhớ anh Chín T. và các đồng chí đã chiến đấu, hy sinh thầm lặng”. Khi đạo diễn Lê Hoàng Hoa (Khôi Nguyên) trao đổi với nhà văn Trần Bạch Đằng để chuyển thể điện ảnh, thì “Giữa biển giáo rừng gươm” chính thức đổi thành “Ván bài lật ngửa”.

“Ván bài lật ngửa” là một cái tựa đầy sức gợi mở. Nhà văn Trần Bạch Đằng cấu trúc tiểu thuyết gồm 9 phần, nhưng chỉ làm 8 tập phim. Phần thứ 9 không dựng phim, có tên gọi “Kỵ sĩ và mimosa” cả thảy 21 chương, nhiều chất văn nhưng ít kịch tính.

Nếu so 8 phần của nhà văn Trần Bạch Đằng và 8 tập phim của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, thì cũng có sự thay đổi về tên gọi. Phần 1, “Con nuôi của giám mục” có tên phim là “Đứa con nuôi vị giám mục”. Phần 2, “Khởi động” có tên phim là “Quân cờ di động”. Phần 3, “Phát súng trên cao nguyên”, tên phim giữ đúng bản gốc. Phần 4, “Góp sức với rừng”, có tên phim là “Cơn hồng thủy và bản tango số 3”. Phần 5, “Khoảng trời xanh qua kẽ lá”, có tên phim là “Trời xanh qua kẽ lá”. Phần 6, “Lời cảnh cáo sau cùng”, có tên phim là “Lời cảnh cáo cuối cùng”. Phần 7, “Cao áp và nước lũ”, tên phim giữ đúng bản gốc. Phần 8, “Vòng hoa trước mộ”, tên phim cũng giữ đúng bản gốc.

Sự hợp tác giữa nhà văn Trần Bạch Đằng và đạo diễn Lê Hoàng Hoa rất nhịp nhàng, rất ăn ý. Tuy nhiên, điều khiến hai ông lo lắng nhất là người đóng vai chính Nguyễn Thành Luân. Đã có rất nhiều phương án nhân sự, nhiều nam diễn viên tài danh được mời thử vai suốt nửa đầu năm 1982, nhưng đều không được chọn. May quá, một gợi ý được đưa ra: chàng diễn viên không mấy tên tuổi Nguyễn Chánh Tín.

Lúc ấy, Nguyễn Chánh Tín 30 tuổi. Đối với nền điện ảnh Việt Nam non sông liền một dải, thì Nguyễn Chánh Tín chưa có thành tích gì, để được công chúng và giới làm phim quan tâm. Mặt khác, Nguyễn Chánh Tín cũng có những biểu hiện xô lệch cố hữu của một nghệ sĩ thích bay nhảy, ưa phóng túng. Giao một vai chiến sĩ cách mạng cho Nguyễn Chánh Tín là một sự mạo hiểm. Thế nhưng, khi nghe đạo diễn Lê Hoàng Hoa giới thiệu, nhà văn Trần Bạch Đằng bằng uy tín của mình đã gạt hết mọi hoài nghi, mọi xì xầm để đưa Nguyễn Chánh Tín đến trường quay. Quyết định ấy đáng xem là một dấu ấn đáng nhớ trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, không chỉ chứng minh được tầm nhìn và tấm lòng của nhà văn Trần Bạch Đằng, không chỉ chứng minh được con mắt xanh nhà nghề của đạo diễn Lê Hoàng Hoa từng tu nghiệp tại Hollywood, mà còn chứng minh được thành tựu nghệ thuật luôn tiềm tàm ở yếu tố bất ngờ.

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín xuất hiện, đã giúp nhân vật Nguyễn Thành Luân từ trí tưởng tượng của nhà văn bước lên màn ảnh một cách thuyết phục. Cần phải đánh giá thật công bằng: Nếu không có sự xuất hiện của diễn viên Nguyễn Chánh Tín, thì công chúng rất khó hình dung về nhân vật tình báo Nguyễn Thành Luân trong bộ phim “Ván bài lật ngửa”. Tài năng đang độ chín muồi của Nguyễn Chánh Tín đã đem lại cho điện ảnh Việt Nam một tượng đài Nguyễn Thành Luân bất tử.

Ngoài vẻ điển trai, diễn viên Nguyễn Chánh Tín đã phô diễn khả năng hóa thân sáng tạo của mình qua vai Nguyễn Thành Luân. Bởi lẽ, Nguyễn Thành Luân của Nguyễn Chánh Tín không giống hệt trong trang sách, cũng không bắt chước bất kỳ hình ảnh chiến sĩ tình báo nào ngoài đời thật. Nguyễn Thành Luân của Nguyễn Chánh Tín có nét mô phỏng nhân vật Dianov trong bộ phim “Trên từng cây số” lừng lẫy của Bulgaria, nên có cái duyên riêng biệt, vừa lịch lãm, vừa ngang tàng, vừa bí ẩn!

Những người hâm mộ có thể có những đánh giá khác nhau về tính cách, về lối sống của Nguyễn Chánh Tín, nhưng ai cũng thừa nhận vẻ đẹp không thể phai mờ mà Nguyễn Chánh Tín đã gửi gắm vào nhân vật Nguyễn Thành Luân. Điện ảnh Việt Nam không dễ có được “Ván bài lật ngửa” thứ hai. Và để có một nhân vật Nguyễn Thành Luân được truyền tụng, công lao chia đều cho ba người: nhà văn Trần Bạch Đằng, đạo diễn Lê Hoàng Hoa và diễn viên Nguyễn Chánh Tín.

Tuy Hòa

Bình luận