fbpx

“Cuộc chiến” quanh một Thánh cô bị đánh cắp (kỳ cuối)

Tuổi trẻ đời sống đăng lúc: 1:08 05/01/2020 |

Cuộc truy tìm tượng cô Bơ của các vị sư và chồng chất khó khăn của cơ quan chức năng trước yêu sách và “tài thao lược” biến hóa của “cậu” còn ly kỳ hơn tiểu thuyết.

Kỳ cuối: Những yêu sách lạ lùng của “cậu” khi muốn đưa tượng cô Bơ đi giám định

Những yêu sách lạ lùng của “cậu” khi muốn đưa tượng cô Bơ đi giám định
Tượng cô Bơ

Xác nhận về sự “biến tướng” trong một phủ thờ

Để tìm hiểu bức chân dung thật sự của “cậu Hồng”, khi đến thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, nhóm điều tra đã bố trí để anh lái xe của đoàn vào trước xem ông Nguyễn Xuân Hồng đang làm gì, tượng cô Bơ, sau thời gian “cất đi”, thay tượng khác vào, giờ đã “tái xuất” ở khu thờ tự mọi khi chưa. Trong khi ấy, Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) liên lạc với cơ quan hữu trách địa phương để làm thủ tục kiểm tra và niêm phong bức tượng “nghi là của chùa Chúc Lý” theo tố cáo của nhà chùa và nhiều Phật tử, nhiều người trong cuộc khác.

Lái xe bịa ra vài điều về lý lịch của vợ chồng mình, “cậu Hồng” có mặt, sau khi luôn mồm khoe phủ mình giàu có đã phán như “sấm Trạng”. Ông khoe, toàn hạng mục vài trăm triệu đồng do người ta thi nhau cung tiến. “Đôi hạc cao 3m, đỉnh đồng cao 1,5m”. Rồi “cậu” phán như đúng rồi: Mảnh đất nhà anh có mồ mả, có vong hồn vào quấy nhiễu, đất méo ở phía Nam và ở phía bên trái gần cái… ngã ba đường.

Tóm lại là cần mua ngũ vị về đổ ra mương nước, cho nó chảy theo long mạch… Vợ là giáo viên thì phải ra trình mở phủ ngay, tháng 11 năm nay phải cẩn thận việc tiền bạc. Kiểu gì cũng phải lập cái điện thờ, không thoát được, dù sớm hay muộn! Kêu sẽ thấu, tấu sẽ nổi… Anh lái xe bịa ra chuyện hôm qua vợ mình là giáo viên, bỗng nằm mơ thấy “cậu Hồng” mặc áo the xanh đi lễ, cậu cười xác nhận ngay.

Trước đó, nói về sự nhảm nhí trong hoạt động của “cậu Hồng”, trên báo Dân Trí, một lãnh đạo UBND thị trấn An Bài xác nhận, những năm gần đây, ông Hồng có dấu hiệu trục lợi tâm linh dù khi xây dựng cơ sở này, ông cho biết chỉ làm “nhà thờ họ”. “Nơi đó vừa là nhà ở, vừa là nhà thờ họ nhưng có đủ các loại tượng rồi các thứ… xem bói, xem quẻ. Nói chung là biến tướng. Chúng tôi đã có bản cam kết rồi, quy trình hoạt động nơi này thế nào, địa phương sẽ từng bước dẹp thôi” – vị lãnh đạo này khẳng định.

Những yêu sách lạ lùng của “cậu” khi muốn đưa tượng cô Bơ đi giám định 1
Lời của mẹ ông Hồng được nhà chùa ghi âm lại và viết ra giấy để làm bằng chứng về việc tượng chùa Chúc Lý đang thờ ở Thái Bình

Cần vào cuộc quyết liệt, trước khi quá muộn!

Từ vụ việc này cần rút ra bài học đau lòng về quản lý di tích. Như đã phân tích, có người đe dọa và thách đố sư Thích Tịnh An chứng minh được tượng họ đang thờ là tượng của chùa Chúc Lý. Quả là không dễ. Song cơ quan điều tra, nếu vào cuộc ngay từ đầu, nếu hồ sơ lời khai và hiện trường được bảo vệ nghiêm ngặt và xúc tiến truy tìm sớm, thì mọi việc không khó khăn và các chứng lý không bị mờ dần như bây giờ. Một người trong cuộc tiết lộ: 6 năm qua, hồ sơ gốc/đầu tiên về vụ mất tượng chùa Chúc Lý đã bị “thất lạc”.

Tượng, nếu đúng như tố cáo của phía chùa Chúc Lý, thì cũng đã bị sơn lại, đổi màu, lấp các hình dáng dị biệt (như vết nứt, lỗ khoan) ban đầu, nên việc giám định vô cùng phức tạp và tính thuyết phục sẽ giảm đi nhiều so với 6 năm trước. Xin hỏi, tại sao bây giờ mới niêm phong và chưa biết bao giờ mới giám định xong bức tượng Cô Bơ kia, trong khi vụ việc đã được trình báo từ nhiều năm trước!? Thêm nữa, nếu tìm đúng bức tượng được “nghi là từ chùa Chúc Lý” đưa tới Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an thì sẽ quá dễ để phát hiện nước sơn cũ của tượng, các vết nứt, lỗ khoét đã được khắc phục sửa sang, sơn mới ra sao.

Tuy nhiên, lời tố cáo về việc tượng bị đánh tráo trước khi niêm phong, liệu có là mấu chốt của vấn đề không? Hoàn toàn có thể kiểm tra điều này được. Và rõ ràng, chưa giám định đã có đơn thư của phía nhà chùa về sự đánh tráo tượng, thì chúng ta cũng hết sức cân nhắc mở niêm phong cho hai bên xác định lại “ba mặt một nhời” trước khi đem đến Viện Khoa học Hình sự. Nếu không, kết quả sau này sẽ không còn có ý nghĩa gì nữa.

Vậy tại sao cơ quan chức năng không vào cuộc hiệu quả hơn? Theo phía chùa Chúc Lý, vì yêu cầu “mang tính tâm linh” nghiêm ngặt của ông Hồng, khi đến “phủ” thì tượng “Cô Bơ” đang được thờ trong tủ kín, không ai được mở. Công an tiến hành niêm phong luôn cả “tủ”, chứ chùa không được sờ vào tượng, mở ra xem kĩ “hiện vật niêm phong”, xem nó có đích thị là bức tượng có bề ngoài rất giống tượng Cô Bơ ở chùa Chúc Lý hay không.

Ngoài ra, cũng có nhiều chuyện bi hài mà chắc là chưa ai từng gặp. Đó là việc ông Hồng bảo với điều tra viên, tượng an vị rồi, đâu phải thích là khiêng ra đi giám định ngay được. Theo tính toán, toàn những cái lễ vài chục triệu đồng, để rước tượng Cô Bơ ra khỏi phủ của ông ta. Lễ chay, lễ mặn, voi ngựa, lễ “Tam sinh” gì gì đó. “Ra thế nào thì vào cũng phải thế”. Đấy là chưa kể, nếu khi giám định mà xước xát gì cho tượng mạ dát vàng, thì số tiền đền bù nước sơn đó lên tới hàng trăm triệu đồng nữa. Trước mặt ông Hồng, vị luật sư nổi tiếng phải ghi các nội dung lễ lạt ra giấy để sư An về chuẩn bị. Chùa Chúc Lý nhỏ bé và thanh bần, các vị sư chỉ có vườn rau làm tài sản, lấy đâu vài trăm triệu đồng lễ lạt và “đền bù xước xát” tượng sau giám định? Thành thử, đến giờ tượng vẫn được niêm phong tại “phủ” của ông Hồng. Và mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Những yêu sách lạ lùng của “cậu” khi muốn đưa tượng cô Bơ đi giám địnhNhững yêu sách lạ lùng của “cậu” khi muốn đưa tượng cô Bơ đi giám định 2
Bên trong có thờ bức tượng Cô Bơ đang bị niêm phong

Một cán bộ huyện và là người sâu sát vụ việc nhận định: “Chứng cứ thể hiện ở lời khai của những người biết việc như: Lời khai của những Phật tử khi phát hiện pho tượng chùa Chúc Lý xuất hiện tại An Bài và đặc biệt là lời khai của sư bác chùa Chúc Lý sau khi nhận ra 2 đối tượng mà theo bà là đã vào chùa Chúc Lý đánh cắp tượng năm 2013. Nếu công an huyện Chương Mỹ gọi hỏi 2 người này cũng có thể làm căn cứ khởi tố vụ án.

Chứng cứ còn thể hiện tại trang Facebook mang tên X. đã nhiều lần đăng tải hình ảnh cũng như lời thừa nhận liên quan đến pho tượng Cô Bô đang được thờ trong điện ở tư gia. Cơ quan công an có đủ khả năng chứng minh Facebook mang tên X. là do ai quản lý. Nếu trưng cầu lực lượng cảnh sát công nghệ cao của thành phố Hà Nội, sẽ tìm ra được ngay vấn đề”.

Lý lịch cho từng di sản ở di tích – tại sao không?

Nhiều chuyên gia cho biết: Đã nhiều năm giới quản lý di sản đề nghị có một ID (dạng như chứng minh thư) cho mỗi di sản, mỗi bức tượng, với nhiều mô tả, ảnh tư liệu chi tiết. Tuy nhiên, tượng trên là đồ cung tiến vào chùa Chúc Lý cách đây chưa lâu, dù tượng được tạo tác và thờ ở Thanh Hóa từ nhiều thập niên qua, cho nên, trong hồ sơ công nhận Di tích cấp Tỉnh – Thành của chùa Chúc Lý không hề có tư liệu về bức tượng Cô Bơ kia. Với giọng côn đồ nhất, đối tượng đòi bẻ răng nhà sư Thích Tịnh An cũng rất có lý, khi hắn ta thách thức nhà chùa chứng minh được tượng đó chắc chắn là của chùa Chúc Lý.

Với các bằng chứng trên mạng xã hội, trong lời khai của nhiều người trong cuộc, thì thật khó để chối cãi rằng: Có một sự liên quan khó hiểu giữa “hai bức tượng”, một bị mất ở chùa Chúc Lý, một đang được thờ tự ở phủ của “cậu Hồng” (như đã phân tích ở bài trước).

Thêm nữa, chùa Chúc Lý, di tích văn hoá cấp thành phố, là cơ sở tôn giáo, địa điểm văn hoá do ngành văn hoá Hà Nội quản lý. Theo như nhà sư Thích Tịnh An, tượng Cô Bơ có giá trị rất lớn về mặt nghệ thuật và tâm linh, tượng có thiêng thì con nhang đệ tử mới năng đến cúng bái, khách thập phương biết tiếng mới chăm đến lễ bái. Và giá trị của bức tượng lớn đến độ nhiều người đã rắp tâm đánh cắp nó. Băn khoăn của nhà sư là có cơ sở khi mà thực tế có không ít người mở cửa hàng kinh doanh đều tìm cách đi trộm tượng thần tài của các hộ kinh doanh phát đạt về thờ hằng mong bao nhiêu lộc của người ta chạy vào nhà mình.

Từ vụ việc này, cũng có nhiều vấn đề được đặt ra: Nên chăng, các phòng văn hoá cấp huyện ban hành quy định cho phép các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo lập hồ sơ đăng ký các loại tài sản có giá trị tâm linh dưới dạng hình ảnh, bản mô tả nêu rõ chất liệu, kiểu dáng, màu sơn, niên đại… để làm căn cứ pháp lý cho những vụ việc tranh chấp có thể có về sau.

Trần Quân

Bình luận

Bạn có thể quan tâm