Showbiz mùa dịch cũng bổng trầm gia điệu khác nhau

Tuổi trẻ đời sống đăng lúc: 1:07 07/03/2020 |

Không tránh khỏi sự ảnh hưởng do bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, showbiz Việt có rất nhiều nghệ sĩ dở khóc dở cười vì các dự án bị tạm hoãn. Tuy nhiên, mùa đại dịch cũng là cơ hội để những giai điệu bổng trầm khác nhau được phô diễn khá thú vị và bất ngờ!

Showbiz mùa dịch cũng bổng trầm giai điệu khác nhau
Showbiz mùa dịch bệnh xuất hiện nhiều giai điệu cổ động người dân phòng chống dịch

Mối họa Covid-19 vẫn đang thu hút mọi sự quan tâm bằng nhiều sắc thái tâm lý của nhân loại. Và dĩ nhiên, đó cũng là một đề tài của giới showbiz mùa dịch để sáng tác âm nhạc. Ngay tại Trung Quốc, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã chọn những giai điệu ấm áp để bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với những bệnh nhân lây nhiễm virus Corona. Hai ngôi sao phim hành động thuộc hai thế hệ tiếp nối là Thành Long và Ngô Kinh cùng góp mặt trong ca khúc “Tôi tin tình yêu sẽ chiến thắng”. Diễn viên điện ảnh Huỳnh Hiểu Minh có ca khúc “Trái tim chúng ta ở cùng nhau”. Ca sĩ Đặng Tử Kỳ ca ngợi những người kiên cường chống lại đại dịch bằng ca khúc “Thiên sứ bình thường”. Đặc biệt, ca khúc “Tuế tuế bình an” của ca sĩ Lý Vũ Xuân được xem là “thánh ca” của người dân tâm dịch Vũ Hán trong những ngày vừa qua.

Showbiz nhiều nước khác, câu chuyện về mùa dịch Covid-19 cũng liên tục xuất hiện trong đời sống biểu diễn. Dựa theo giai điệu quen thuộc “Sound of Silence” của Simon & Garfunkel, nhạc sĩ Singapore – Alvin Oon đã viết thành ca khúc “Fight the virus” (Chống lại virus) để hát vang ở đảo quốc sư tử như một lời nguyện cầu cho tương lai tươi đẹp. Ca từ của “Chống lại virus” có những câu nồng nhiệt: “Mọi người lo lắng cho sức khỏe của mình và những người thân yêu. Viêm phổi! Chúng tôi tiếp tục chống lại virus. Giữ tay luôn sạch sẽ. Vệ sinh sạch sẽ ngăn chặn virus phát triển. Đeo khẩu trang nếu bạn bị bệnh để người khác cũng không bị như vậy. Chúng tôi tin tưởng vào bạn, để giúp chống lại virus”.

Còn showbiz Việt Nam, các nhạc sĩ cũng phản ứng rất nhanh nhạy trước sự ảnh hưởng của mùa dịch Covid-19. Nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng là người đầu tiên khởi xướng phong trào sáng tác theo chủ đề này với bài “Đại dịch Vũ Hán”. Đồng hành cùng chồng, vợ của nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng là nữ nhạc sĩ Sa Huỳnh cũng lập tức viết ca khúc “Đôi mắt nCoV” để ủng hộ đội ngũ y bác sĩ: “Ngày đêm cứu chữa cho đồng loại. Đành quên mất thân mình hiểm nghèo. Tấm lòng này người có thấu. Khi gia đình đành phải cách xa đêm ngày. Vì đã khoác lên trên mình tấm áo hy sinh…”. Tương tự, nhạc sĩ Vũ Minh Vương có ca khúc “Đại dịch Corona” thể hiện sự lạc quan: “Những ngày đen tối sẽ qua đi. Tình người ở lại. Vầng dương lại tỏa sáng trong trái tim mỗi con người”.

Showbiz mùa dịch cũng bổng trầm giai điệu khác nhau 1
Nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng và nữ nhạc sĩ Sa Huỳnh

Tuy nhiên, xôn xao nhất trên các diễn đàn âm nhạc là ca khúc “Đánh giặc Corona” của Lê Thống Nhất. Dù là một Tiến sĩ Toán, nhưng tác giả Lê Thống Nhất lại không hề ngần ngại cất giọng cổ vũ phấn khích: “Đánh giặc Corona. Đoàn kết toàn dân ta, đánh giặc Corona. Từ trẻ đến người già, đánh giặc Corona. Ngành y là xung kích, thề quyết thắng đại dịch. Hòa chung một bài ca, đánh giặc Corona, vì hạnh phúc chúng ta…”. Với kiểu ca khúc như “Đánh giặc corona”, người khen cũng nhiều mà người chê cũng lắm.

Khác với âm nhạc có thể hào hứng trên không gian mạng, sân khấu đối diện Covid-19 bằng sự ái ngại. Tung ra nhiều vở kịch được dàn dựng công phu để phục vụ khán giả trong tháng Giêng, nhưng hàng loạt sân khấu Sài Gòn phải tạm đóng cửa để né dịch. Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Kim Chi là người đầu tiên thông báo ngừng lịch diễn tại Sân khấu TKC với tâm sự: “Tôi cũng chưa biết chừng nào sẽ mở cửa lại sân khấu vì tình hình dịch bệnh khó lường quá. Doanh thu bán vé cũng giảm mạnh những ngày sau Tết Nguyên đán. Bởi vậy, việc tạm đóng cửa sân khấu là hoàn toàn hợp lý. Các diễn viên họ cũng hiểu và thông cảm vì ai cũng đặt sức khỏe của mình lên hàng đầu!”.

Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân trước Tết Canh Tý vừa khai trương sân khấu kịch mới tại Chợ Lớn cũng phải chấp nhận thực tế không có gì vui vẻ này. Dù 3 vở mới “Tám thần tài”, “Oan hồn truyện” và “Ma nữ không chồng” đều bán vé rất chạy, nhưng với tư cách bầu show, Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân khẳng định: “Chúng ta hãy cùng chung tay vượt qua đại dịch này và mong mọi người đừng hoang mang, lo nghĩ nhiều. Khán giả nào đã lỡ mua vé, thì chúng tôi sẽ hoàn lại tiền. Còn nếu quý vị vẫn ủng hộ thì cứ giữ vé, chờ đến khi sàn diễn sáng đèn trở lại, chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ!”.

Có chung suy nghĩ trên, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cũng treo biển thông báo “hủy” các suất diễn tại Sân khấu IDECAF, dù hai vở “Ác nhân cốc” và “Mưu bà Tú” đang rất đắt khách. Bởi lẽ, không thể có không gian nghệ thuật đích thực, khi cả diễn viên và công chúng đều mang… khẩu trang suốt cả buổi diễn! Vì vậy, cái ác của “Ác nhân cốc” và cái mưu của “Mưu bà Tú” đều chào thua nỗi ám ảnh có tên nCoV!

Showbiz mùa dịch cũng bổng trầm giai điệu khác nhau 2
Vở diễn “Cây tre trăm đốt” là điểm nhấn trong showbiz mùa dịch bệnh

Sân khấu đóng cửa, vẫn phải trả phí mặt bằng và trả lương nhân công, khiến không ít bầu show lo lắng. Tuy nhiên, trước nguy cơ dịch bệnh lan rộng, ai cũng ủng hộ chủ trương hoãn lại các sinh hoạt cộng đồng để tập trung ngăn chặn virus corona. Chưa bầu show nào dám khẳng định có thể mở cửa lại sớm hơn… thời điểm nhập học của các ngôi trường trên địa bàn.

Sân khấu Sài Gòn chào thua Covid-19, nhưng sân khấu Hà Nội lại có một tụ điểm quyết định đột phá. Ngày 20/2 vở kịch “Cây tre thần” của Sân khấu Lệ Ngọc – Hà Nội đã được tổng duyệt để chuẩn bị ra mắt khán giả Thủ đô vào đầu tháng 3/2020. Dựa theo cái tích “Cây tre trăm đốt” rất quen thuộc trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, vở kịch “Cây tre thần” mong muốn mang lại một thông điệp mới mẻ về quan hệ giữa con người với con người, và con người với thiên nhiên.

Từ kịch bản của tác giả Lê Thế Song, đạo diễn Bùi Như Lan đã dàn dựng vở kịch “Cây tre thần” không chỉ khiến thiếu nhi cũng thích thú mà người nước ngoài cũng cảm nhận được văn hóa Việt Nam: “Theo mô-típ chung của các truyện cổ tích Việt Nam, cái thiện bao giờ cũng chiến thắng cái ác. Có ý kiến cho rằng đó là suy nghĩ một chiều, tuy nhiên theo góc nhìn văn hóa thì đó là khát vọng của dân tộc, là khát vọng luôn luôn hoàn thiện bản thân. Người nhân hậu sẽ biết cách vượt qua cái ác để cái tốt được trường tồn và có sức lan tỏa. Chúng tôi sẽ mở rộng không gian sân khấu, nghệ sĩ có thể diễn xuất ngay từ hàng ghế cho khán giả. Cùng với đó, chúng tôi cũng đưa vào tác phẩm những tiết mục múa mang màu sắc hiện đại. Thực tế tôi thấy, có những vở kịch nói nước ngoài mang tới Việt Nam, họ kết hợp rất tốt giữa đối thoại và ngôn ngữ hình thể khiến người xem có thể không hiểu hết 100% nội dung nhưng hiểu câu chuyện và những điều quan trọng”.

Vì sao sàn diễn Lệ Ngọc lại đưa “Cây tre thần” ra chọi với Covid-19? Là người đầu tư cho vở kịch, Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Ngọc chia sẻ về tác phẩm tâm đắc giữa mùa đại dịch: “Chúng ta đang ở thời đại 4.0 rồi, các em nhỏ rất thông minh nên không thể bắt các em tin vào những điều phi lý. Chúng tôi phải dùng hình ảnh và các trò trong diễn xuất để các em tin vào câu chuyện. Vẫn là thần thoại nhưng cây tre không thể có 100 đốt mà đó là cây tre thần. Biến cây tre trăm đốt thành cây tre thần, từ đó chúng tôi lý giải ý nghĩa, sức mạnh của cây tre, lũy tre trong văn hóa, đời sống của người Việt, để các em nhỏ biết cây tre đã bảo vệ người Việt như thế nào”.

Tuy Hòa

Bình luận

Bạn có thể quan tâm