fbpx

Cúng sao giải hạn có tác dụng gì?

Đăng lúc: 4:43 27/02/2019 -

Dù đã tồn tại từ lâu, nhưng vài năm gần đây trào lưu cúng sao giải hạn vào tháng Giêng bỗng dưng bùng phát dữ dội. Hầu hết các chùa chiền trên cả nước đều làm dịch vụ cúng sao giải hạn cho khách thập phương. Ban đầu chi phí nhang đèn còn mang tính tùy hỉ, nhưng dần dần lại niêm yết giá công khai. Rõ ràng, đây là hành vi mua thần bán thánh và có dấu hiệu trục lợi từ mê tín dị đoan. Cục Văn hóa Cơ sở của Bộ VH-TT&DL đã phát công văn yêu cầu chấn chỉnh ngay hoạt động phản cảm này!

Đức tin của mỗi người là một quyền riêng tư, không ai nỡ xâm phạm. Tuy nhiên, khi đức tin ấy được chuyển hóa thành những việc làm gây ảnh hưởng cho môi trường xung quanh thì cần có sự đắn đo nghiêm túc. Đành rằng có thể gật gù với nhau “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, song chẳng ai chứng minh được cúng sao giải hạn có tác dụng cụ thể như thế nào. Khi hàng triệu người đổ xô nhau cúng sao giải hạn một cách ầm ĩ thì thật khó phân biệt thiện nam tín nữ trên cõi đời.

“Đi lễ cả năm không bằng ngày Rằm Tháng Giêng”, người xưa đã đúc kết như vậy, nên con cháu bây giờ cũng rất háo hức với việc đi chùa đầu năm âm lịch. Tuy nhiên, vẻ đẹp tâm tính ấy đang bị trục lợi bởi những nghi lễ cầu kỳ và tốn kém. Vào chùa lạy Phật để cầu bình yên cũng là một tín ngưỡng dân gian, nhưng cúng sao giải hạn lại là một điều khó hiểu. Một nguồn tin cho biết, năm nay chùa Lý Triều Quốc Sư ở Hà Nội đã tổ chức 5 buổi lễ cầu an cho gần 2.000 gia đình với giá 400.000 đồng/ trường hợp. Đó là cúng sao giải hạn theo kiểu tập thể, còn muốn thể hiện lòng thành riêng từng hộ thì phải trả 5 triệu đồng cho một lần đăng đàn hành lễ.

Dù không công khai, nhưng số tiền mà những ngôi chùa nổi tiếng có thể thu được trong Tháng Giêng từ dịch vụ cúng sao giải hạn có thể lên đến hàng chục tỷ đồng. Đây là một hoạt động mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam không chủ trương, nhưng cũng chưa có biện pháp ngăn chặn. Thượng tọa Thích Trí Chơn – Trưởng ban Văn hóa Phật giáo TPHCM bày tỏ quan niệm: “Mọi thứ trong đời đều do mình quyết định, nỗ lực thay đổi, thực hiện mà thành. Chứ không có ngôi sao nào đủ năng lực chi phối để phải cúng sao. Cần giữ niềm tin nhân quả mới biết cách để kiến tạo cuộc sống của mình tốt lên, chứ không dựa dẫm bất kỳ ai, kể cả Đức Phật!”.

Mỗi năm mỗi người sẽ có một sao tương ứng

Làm sao để trả lại vẻ đẹp tâm linh cho hành vi đi chùa lễ Phật đầu năm? Phương pháp hiệu quả nhất là kích hoạt tinh thần văn minh của cộng đồng để duy trì không gian văn hóa nơi khói hương thần thánh. Cán bộ, công chức nên làm gương trước, hòng giúp các thành phần quần chúng khác noi theo.

Có một sự thật đáng ê chề là những người được xem như biểu tượng thành đạt nhất trong xã hội lại cổ vũ cho trào lưu cúng bái rườm rà phức tạp. Mâm cỗ hoành tráng được bưng bê rồng rắn vào chốn thờ tự rồi xì xụp khấn nguyện cầu phước cầu lộc, vừa tạo cảnh xô bồ nhếch nhác vừa xả rác gây ô nhiễm môi trường. Nếu chức sắc tôn giáo kiên quyết khước từ thái độ hối lộ thần thánh ấy, thì chắc chắn người dân sẽ ủng hộ một cách hoan hỉ!

Phong trào cúng sao giải hạn có những màu sắc không dễ đoán định. Càng giàu sang càng hứng thú cúng sao giải hạn. Trước rằm Tháng Giêng thì chuyện cúng sao giải hạn chỉ diễn ra ở chùa chiền, mà sau rằm Tháng Giêng thì chuyện cúng sao giải hạn được diễn ra ở các loại biệt thự đẳng cấp thượng lưu. Doanh nghiệp nhỏ cúng sao giải hạn kiểu doanh nghiệp nhỏ, mà doanh nghiệp lớn cúng sao giải hạn kiểu doanh nghiệp lớn. Các sư thầy được xe hơi đưa rước tận nơi với hương án bày biện huy hoàng, buổi cúng sao giải hạn có khi kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Tất nhiên, chi phí cũng không ít và thù lao cũng không ít.

Những ai từng chứng kiến giới đại gia cúng sao giải hạn sẽ phải kinh ngạc. Thậm chí, trớ trêu thay, việc cúng sao giải hạn cũng là một cái thú để đại gia nọ chứng tỏ mình vượt trội đại gia kia. Có đại gia lĩnh vực địa ốc từng thổ lộ, đã bỏ ra hơn tỷ đồng để thực hiện một cuộc cúng sao giải hạn tại nhà!

Khi cúng sao giải hạn trở thành một nỗi bận tâm xen lẫn bức xúc của xã hội, thì những cơ quan quản lý không thể tiếp tục thờ ơ. Bà Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL đã lên tiếng: “Nếu nghĩ rằng mọi ước mong đều dễ dàng đạt được bằng việc cúng sao giải hạn, trông chờ may rủi là không đúng giáo lý nhà Phật. Nhiều năm nay, các nhà nghiên cứu văn hóa, chức sắc của Giáo hội đã lên tiếng khẳng định, nhưng hiện tượng này không thuyên giảm mà ngày càng bùng phát.

Năm 2018, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản đề nghị tăng ni, phật tử không đốt vàng mã được dư luận đồng tình ủng hộ. Nếu Giáo hội Phật giáo Việt Nam có văn bản tương tự về hiện tượng dâng sao giải hạn sẽ giúp người dân có nhận thức và hành vi đúng đắn hơn trong đời sống tín ngưỡng”.

Còn Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch thường trực hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chia sẻ góc nhìn: “Cúng sao giải hạn là truyền thống dân gian, ảnh hưởng của Trung Quốc, còn trong đạo Phật không có. Trong tinh thần Phật dạy thì tất cả chúng sanh phải tự thay đổi ý thức, hành vi của mình để chuyển nghiệp chứ không dâng sao giải hạn. Kể cả cầu an thì điều chính yếu vẫn là ở mình chứ không lệ thuộc vào Đức Phật. Dù không phải của nhà chùa nhưng văn hóa đó ảnh hưởng sâu rộng trong người dân. Đó là nhu cầu tinh thần của nhân dân nên trong một giai đoạn lịch sử, nhà chùa đáp ứng nhu cầu này như phương tiện giúp người dân tới chùa, thực hiện việc đó xong thì hướng dẫn họ dần bỏ mê tín để có chánh tín, tự lực vượt thoát mê mờ trong mình nhờ sự tu học.

Theo tôi, đã đến lúc nhà chùa cần truyền đạt cho người dân hiểu rõ về giáo lý nhà Phật, biết cách tu tập để giúp đời, giúp người, hướng người dân làm việc thiện – dần bỏ đi các ý niệm sai lệch về cúng bái, lệ thuộc “cúng sao giải hạn” hoặc cúng lễ nhiều tiền của để giải nạn mà tập trung làm việc từ thiện (tích phước). Khi phước tăng thì nghiệp xấu giảm, từ đó bình an. Khi mình tạo được điều tốt mới đủ điều kiện tiếp xúc với năng lượng an lành, phải nhớ như vậy!”.

Phong trào cúng sao giải hạn có những màu sắc không dễ đoán định

Những người hơi nhạy cảm với may rủi ở đời cho rằng, nếu vận mạng nằm ở sao La Hầu, sao Thái Bạch hoặc Kế Đô thì sẽ gặp điều chẳng lành, cản trở tài lộc, sức khỏe hoặc công danh. Thực tế, không có bất cứ hình thức dự đoán tương lai, số mệnh nào là có cơ sở khoa học. Một sự việc xảy ra với một con người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố tự nhiên cũng như xã hội.Giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Ở khía cạnh văn hóa tâm linh, những nhà nghiên cứu cũng khẳng định tín ngưỡng thuần túy khác khá nhiều với việc gắn chặt những niềm tin thiếu cơ sở, vô điều kiện vào thực tế cuộc sống.

Nếu số phận được định trước thì hóa ra mọi quyết định và hành động của chúng ta đều không còn ý nghĩa?Mọi việc xảy tới với chúng ta đều có nguồn gốc hết sức rõ ràng từ yếu tố chủ quan (do chúng ta quyết định) và khách quan (tác động của ngoại cảnh như thiên nhiên, xã hội, chứ không phải từ các sao được thêu dệt huyền bí).

Vì vậy, những người hiền lành và tử tế thì không sợ “Kế Đô không xô cũng ngã” như các chiêm tinh gia vẫn hay tuyên truyền. Sốt ruột đi chùa cầu nguyện hay cúng sao giải hạn hoàn toàn không thể giúp con người có được những điều tốt đẹp từ trên trời rơi xuống. Dành thời gian và tài chính để cải thiện sức khỏe, bồi đắp trí tuệ để sống nhân ái, lương thiện, chan hòa mới là con đường đích thực hướng đến hạnh phúc!

Tâm Huyền

 

Bình luận