fbpx

Dưới lưỡi dao oan nghiệt của “ngáo đá”

Tuổi trẻ đời sống đăng lúc: 7:08 01/03/2020 |

Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng ra đi đột ngột để lại một gánh nặng gia đình anh từng gánh cho vợ, để lại một hoàn cảnh khó khăn: Cha mẹ già, cùng bốn con nhỏ.

nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng
Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng ra đi bất ngờ

Đột ngột. Bất ngờ. Và xót thương.
Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Mạnh Dũng đã mất dưới lưỡi dao oan nghiệt của một kẻ “ngáo đá”. Máu đã đổ. Giọng hát vàng đã tắt. Từ nay, công chúng không còn nhìn thấy anh trên khấu nhà hát opera với giọng baritone (nam trung) hàng đầu Việt Nam nữa. Mất mát quá lớn với âm nhạc Việt Nam.

Một cái chết không đáng. Rất dớ dẩn, ất ơ. Trong cơn “ngáo đá”, Dương Quang Bình (43 tuổi) đã đốt chiếc xe máy của mình cháy đùng đùng trước cửa nhà. Cơn “ngáo đá” làm Bình mất kiểm soát, gã phá mái tôn, trèo sang nhà em gái bở ên cạnh. Gã khua dao uy hiếp đòi xử cả gia đình em gái có 6 người. Bốn đứa trẻ hãi hùng co rúm, nhưng gã cũng chẳng biết đó là cháu mình, cũng không biết bố mẹ chúng đang như con gà mái xù cánh che chở cho gà con.

Lưỡi dao khua lên, gã đâm chết bố của 4 đứa trẻ. Nạn nhân bị đâm tử vong là anh Vũ Mạnh Dũng – em rể của kẻ tội đồ ngáo đá. Một nghệ sĩ tài năng đang tỏa sáng bị lưỡi dao oan nghiệt trong tay một gã nghiện tước đoạt mạng sống ngay trước mắt người vợ và 4 đứa con bé bỏng thơ dại, ngay trong nhà của mình. Máu đã đổ. Người đã mất bởi chính người thân của mình. Oan nghiệt và xót thương quá!

Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng có thể nhiều người không biết, nhưng trong nghề anh lại quá quen thuộc và được đồng nghiệp quý mến, vị nể. Anh nổi tiếng ở sân khấu opera sang trọng, chứ không phải ở chốn âm nhạc đại chúng. Vũ Mạnh Dũng mới được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Giới âm nhạc đánh giá “anh là một trong những giọng baritone (nam trung) đẹp, hào sảng và là nghệ sĩ opera hàng đầu của thị trường nhạc Việt hiện nay. Sự ra đi của nghệ sĩ là một tổn thất của giới thanh nhạc”.

Xưa nay, vẫn tồn tại một điều phi lý: Có những tài năng bị truyền thông ghẻ lạnh, lãng quên. Nhà báo Thủy Lê viết trên trang cá nhân rằng: “Dũng, thì tôi đã gặp, đã nghe anh hát, cả nhạc đỏ lẫn opera, từng cảm tình không chỉ giọng hát, diễn xuất, mà còn cả vẻ ngoài dường như còn thoáng nét chân quê, thô mộc ở anh, nhưng khi bước lên sân khấu, thì thoắt cái, bỗng thành một quý ông phong tình, bặt thiệp… Vậy mà, lạ thay, tôi lại chưa từng viết…”.

Người nghệ sĩ opera khổ công luyện tập chẳng mấy người thành công trong mảnh đất biểu diễn hẹp. Người có tâm có tài cũng chẳng mấy người được truyền thông để mắt. Thiệt thòi đến mức phi lý.

Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng đang đảm nhiệm chức vụ Phó đoàn trưởng Đoàn ca kịch Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và cũng là ca sĩ solist của Nhà hát. Ngoài ra, anh còn là giảng viên cộng tác Khoa Thanh nhạc – Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Khoa Thanh nhạc – Đại học VHNT Quân đội. Anh đã đoạt Giải nhì cuộc thi hát “Thính phòng nhạc kịch toàn quốc năm 2009”; Huy chương vàng vai diễn Anh Hà trong vở nhạc kịch Cô Sao của nhạc sĩ Đỗ Nhuận – Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc 2015; Cúp Vàng “Festival mùa xuân tháng tư 2016” tại Bình Nhưỡng – CHDCND Triều Tiên….

Vậy mà, dường như truyền thông thờ ơ, hờ hững với anh. Thiệt thòi nhưng anh không để ý, phàn nàn, ca thán. Rồi cái chết bất thường, oan nghiệt, phi lý, đau thương. Đúng là… thiệt đơn thiệt kép. Xót xa đến mức nhà báo Thủy Phạm tiếc nuối đến thảng thốt rằng: “Vũ Mạnh Dũng là giọng baritone số một, mạnh mẽ, ấm áp và quyến rũ. Một ngôi sao sáng trên sân khấu opera Việt Nam. Anh đẹp từ sắc vóc, đẹp từ giọng ca, đang ở độ tuổi đẹp nhất của một người đàn ông. Vậy mà tất cả vụt biến mất chỉ sau một nhát dao oan nghiệt…”

Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng ra đi đột ngột để lại một gánh nặng gia đình anh từng gánh cho vợ, để lại một hoàn cảnh khó khăn: Cha mẹ già, cùng bốn con nhỏ. Con trai út bé bỏng của anh mới bốn tháng tuổi. Bảo Hân, con gái lớn của Vũ Mạnh Dũng năm nay mới học lớp 10, chuyên ngành guitar tại nhạc viện. Vợ anh sẽ phải đánh vật với đời thế nào để nuôi bốn đứa con bé nhỏ và cha mẹ chồng già yếu không còn chỗ dựa?

“Lá vàng còn ở trên cây. Lá xanh đã rụng trời ơi là trời”, cha mẹ già nua không còn nước mắt khóc con. Buổi tang lễ nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng cũng đặc biệt thương tâm: “Ở hàng ghế phía sau phòng tang lễ, cha mẹ của cố nghệ sĩ bần thần chứng kiến từng dòng người vào viếng con trai. Cảnh người đầu bạc tiễn người tóc xanh khiến ai cũng đau xót”. Những đứa con bé bỏng, ngơ ngác đội khăn tang khóc cha. Không phải “lá vàng khô khóc lá xanh rơi” nữa, mà lại là… lá bấy non khóc lá xanh rơi.

Người vợ nghệ sĩ không biết sẽ phải ứng xử ra sao? Một bên là cái chết đau thương tang tóc của chồng, một đằng là anh trai ruột thịt. Chẳng nỡ lòng nào bắt anh trai đền cái chết của chồng mình. Mà đền sao được? Chồng chết thì cũng đã chết rồi. Anh trai nghiện thì cũng đã nghiện rồi, giết người thì cũng đã giết rồi, nghiện đến mức đói nghèo thì cũng đã đói nghèo rồi. Tù tội, cũng sẽ tù tội. Thật oái oăm! Thật trăm “con đường đau khổ”!

Nghệ sĩ opera mất đột đột bởi lưỡi dao oan nghiệt của kẻ ngáo đá, gây bàng hoàng cho nhiều người, nhưng lại không quá bất ngờ với nhiều cái chết dưới bàn tay kẻ nghiện ngập đó đây ngoài xã hội. Hơn 1 tháng trước, gã nghiện Trần Văn Chuyện (39 tuổi), trú xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên bỗng dưng “ngáo đá” cầm dao đâm chết ông lão trông coi nghĩa địa và truy sát vợ ông đến mức thương tích đầy người.

Cuối tháng 12 năm ngoái, Hoàng Văn Chín (43 tuổi) ở Thái Nguyên sau khi đoạt mạng vợ, y cầm dao búa ra đường giết chết thêm 4 người nữa… Cái chết do nghiện ngáo thường là bất ngờ, như sét đánh ngang tai, như trên trời rơi xuống. Chết do tham lam tiền của, do tranh giành chức quyền,… thường là được mưu tính, có kế hoạch, có mục đích. Hành vi thanh toán, đòi nợ, truy cùng diệt tận rất rõ nét. Chết do kẻ nghiện ngáo thì “bất đắc kì tử” không lường hết được, chết bởi người thân nghiện ngập thì càng chủ quan, không biết đề phòng.

Con người ta là giọt máu đào của tạo hóa cộng với tinh huyết mẹ, kết hợp với âm dương ngũ hành hợp nhất, nên có cốt Phật cốt Tiên. Sinh ra, con người không khác nhau là mấy, đều là con Trời, con Phật, nhưng do môi trường tu luyện khác nhau nên ra con người khác nhau. Những kẻ nghiện ngáo thường là giống kiết trược, căn cốt mòn, phúc đức cạn.

Sống bên cạnh những kẻ như thế sẽ… rất mệt, rất nhọc nhằn, thậm chí luôn mất an toàn. Mất an toàn trước hết là tiền của. Cơn ngáo lên thì nó gí dao nhọn vào bụng đòi tiền để hút sách. Sau đó là mất an toàn thân thể. Cơn nghiện lên, thì nó chém tất. Ảo giác luôn luôn ngự trị trong đầu, kẻ nghiện ngáo sống như trên mây. Không kiểm soát được cảm xúc, lý trí, hoàn toàn thụ động, bị chất gây nghiện dẫn dắt. Kẻ nghiện ngáo không biết nghĩ cho mình, càng không biết nghĩ đến người xung quanh.

nghệ sĩ vũ mạnh dũng
Trong cơn “ngáo đá”, Dương Quang Bình đã đâm chết em rể

Kẻ ngáo đá thường dặt dẹo, gầy yếu, hụt cân do chán ăn, mệt mỏi, uể oải, môi thâm sì, mắt quầng thâm, dáng điệu mất hết sức sống. Dây với kẻ nghiện ngáo còn khốn nạn hơn “dây với hủi”. Vụ ngáo nghiện giết nghệ sĩ opera Vũ Mạnh Dũng đã thức tỉnh về cách ứng xử với người nghiện ngập, đặc biệt là những kẻ ngáo đá. Đồng thời qua vụ án này, cũng cảnh báo cho mọi người biết tự bảo vệ, phòng thân trước kẻ ngáo đá.

Năm 2019, cả nước thống kê có 224.000 người nghiện ma túy có hồ sơ. Số người nghiện không giấy tờ tùy thân có thể còn nhiều hơn thế trong thực tế. Hơn 20 vạn người nghiệp ngập, hầu hết sống cùng gia đình, sống dật dờ ngoài xã hội đang là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn. Suốt mấy ngày này, dư luận có vẻ trách móc các nhà lãnh đạo quản lý ở cơ sở xã huyện. Rằng, biết Dương Quang Bình nghiện ngập từ lâu mà không có biện pháp phòng tránh, ngăn chặn.

Kẻ ngáo đá giết người đã từng 2 lần đi cai nghiện ma túy, lại nghiện ngập rượu chè. “Tại cơ quan công an, Bình khai nhận có mâu thuẫn trong việc sinh hoạt gia đình, và trước khi gây án Bình đã uống nửa lít rượu, từng điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần kinh trung ương”. Theo Bảo Hân con gái nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng thì “không ai lường trước được sự việc đau lòng. Bình thường, bố em đối xử với bác tốt lắm. Mỗi lần tinh thần bất ổn, bác cũng đập phá đồ đạc…”.

Tiền sử Dương Quang Bình đã từng vác dao dọa nạt gia đình em gái đòi tiền để hút chích nhiều lần, nhưng không ai nghĩ phải kiểm soát gã ngáo nghiện chặt chẽ. Gia đình đã quá chủ quan với người thân nghiện ngập. Chẳng ai tin anh vợ lại có thể giết em rể đột ngột, bột phát như vậy. Để cho con nghiện hoành hành gây tai nạn, giết người là lỗi của chính quyền địa phương, lỗi của cộng đồng và cả gia đình nữa. Vụ án kẻ ngáo đá giết em rể cũng làm cho chúng ta suy nghĩ nhiều về công tác quản lý, cách ly người ngáo đá.

Người chết dù sao cũng đã chết rồi. Kẻ giết người cũng đã bị bắt, chờ ngày ra vành móng ngựa. Việc còn lại là khắc phục hậu quả. Phải làm gì để gia đình bớt đau thương, bớt cực nhọc sau khi người chồng người cha mất đi. Phải làm gì để hạn chế những cái chết đột ngột đau thương từ kẻ ngáo nghiện. Câu hỏi day dứt đau đớn và hành động để hóa giải không chỉ của riêng ai.

Nhà văn Sương Nguyệt Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm