fbpx

Bé trai 2 tuổi hỏng gan, nguy kịch sau 4 ngày uống thuốc hạ sốt của người lớn

Đăng lúc: 9:02 28/08/2019 -
ngộ độc thuốc hạ sốt 1
Thay vì dùng thuốc hạ sốt trẻ em, gia đình cho D. dùng thuốc hạ sốt của người lớn dẫn đến ngộ độc

Ngày 14/8, khoa Cấp cứu Trung tâm Sản Nhi (thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) tiếp nhận cháu T.V.D (2 tuổi, trú thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở nhiều, ho khò khè. Người nhà cho biết, 4 ngày nay bé D. bị sốt cao từng cơn, ho khò khè.

Tuy nhiên, người thân chủ quan cho rằng cháu chỉ bị cảm sốt nhẹ nên không đưa bé đến khám tại các cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân. Họ đã tự ý cho cháu uống thuốc hạ sốt paracetamol 500mg với liều lượng 4 viên/ngày, đã uống 4 ngày. Khi thấy cháu có biểu hiện ngày càng nặng hơn, gia đình mới vội đưa cháu đến bệnh viện.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu D. bị suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc paracetamol. 

Theo các bác sĩ, liều lượng khi sử dụng paracetamol là 10 – 15mg/kg, mỗi lần dùng cách nhau 4 – 6 giờ và không quá 5 lần trong 24 giờ. Cháu D. mới 2 tuổi, cân nặng khoảng 13kg -14kg thì liều lượng paracetamol cao nhất có thể sử dụng là 210mg/lần.

ngộ độc thuốc hạ sốt 2
Bé D. điều trị tại bệnh viện

Trong khi đó, gia đình cháu lại cho cháu dùng thuốc hạ sốt với liều lượng của người lớn là 500mg/lần, hơn gấp đôi liều lượng quy định mới dẫn tới tình trạng ngộ độc nặng của cháu.

Chỉ 2 giờ sau khi nhập viện, cháu D. đã rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao…

Nhận định đây là trường hợp nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan, bệnh nhi được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Phan Hồng Sáng (Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Trung tâm Sản Nhi) cho biết, đây không phải trường hợp đầu tiên có biểu hiện nặng do ngộ độc thuốc hạ sốt paracetamol. Cách đây một năm, bệnh viện cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc paracetamol.

Bác sĩ Sáng khuyến cáo: “Chính vì tính nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của việc bị ngộ độc thuốc, chúng tôi đặc biệt khuyến cáo các phụ huynh khi con sốt, ho cần phải được đưa đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn.

Khi dùng thuốc phải đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc. Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ”.

Lâm Vũ

Bình luận