fbpx

Người đàn ông rơi vào hôn mê vì uống tới 40 viên thuốc chữa loạn thần

Đăng lúc: 2:47 11/09/2019 -

Nghi ngờ bệnh nhân đã uống hết toàn bộ 40 viên thuốc còn lại và bị ngộ độc nên người nhà lập tức đưa ông H. vào Bệnh viện Nhân Dân 115

ngộ độc thuốc 2
Thuốc Phenobarbital mà bệnh nhân H. đã uống

Ngày 23/8, Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP. HCM) cho biết vừa điều trị cho bệnh nhân T.T.H. (60 tuổi, ngụ tại quận 4) bị ngộ độc thuốc điều trị rối loạn tâm thần. Bệnh nhân H. được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng hôn mê.

Người nhà cho biết, bệnh nhân H. đang điều trị rối loạn tâm thần sau di chứng chấn thương sọ não từ năm 3 tuổi. Trong các loại thuốc điều trị thì có Phenobarbital với liều lượng mỗi ngày 1 viên. Trước khi được đưa vào viện, ông H. được người nhà đưa đi khám, lãnh 45 viên Phenobarbital 0,1g.

Khoảng 15 giờ cùng ngày nhập viện, người nhà phát hiện bệnh nhân lơ mơ nằm trên giường, kế bên là lọ thuốc Phenobarbital đã hết, kiểm tra không phát hiện thuốc rơi vãi xung quanh. Nghi ngờ bệnh nhân đã uống hết toàn bộ 40 viên thuốc còn lại, người nhà lập tức đưa ông H. vào Bệnh viện Nhân Dân 115.

Qua khám nhanh, các bác sĩ xác định bệnh nhân H. đang trong tình trạng nguy nên nhanh chóng đặt nội khí quản, thở máy rồi chuyển vào khoa Hồi sức Tích cực Chống độc điều trị. Kết quả xét nghiệm cho thấy có Phenobarbital trong máu và nước tiểu của bệnh nhân.

Các bác sĩ tiến hành điều trị cho bệnh nhân theo phác đồ điều trị ngộ độc thuốc Phenobarbital, kết hợp lọc máu hấp phụ, uống than hoạt, rửa dạ dày. Sau hơn 8 giờ điều trị tích cực, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và được chuyển đến khoa Nội Tiêu hóa theo dõi tiếp.

Các bác sĩ cho biết, Phenobarbital nói riêng và nhóm thuốc hướng thần nói chung được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh về rối loạn tâm thần và nhận thức. Tuy nhiên, chính nhóm bệnh nhân sử dụng thuốc này lại có nguy cơ cao nhất bị ngộ độc do quá liều thuốc, dù vô tình hay tự ý bởi họ không tự kiểm soát được hành vi bản thân.

ngộ độc thuốc 1
Bác sĩ Trần Nhật Huy tiến hành lọc máu cho bệnh nhân

Như trường hợp bệnh nhân H. bị ngộ độc thuốc nặng, may mắn qua cơn nguy kịch nhờ được phát hiện kịp thời, chuyển đến bệnh viện sớm, khai tiền sử bệnh rõ ràng với bác sĩ nên được xử trí nhanh. Để tránh tai nạn tương tự có thể xảy ra, những gia đình có người thân đang sử dụng những loại thuốc trên cần có phương án bảo quản thuốc kỹ lưỡng, giám sát bệnh nhân uống thuốc theo toa của bác sĩ và đưa bệnh nhân đi khám ngay nếu có dấu hiệu bất thường.

Trong trường hợp ngộ độc hay sử dụng quá liều, người thân cần phải xác định rõ bệnh nhân đã uống thuốc gì, số lượng, hàm lượng bao nhiêu, có uống thêm thuốc nào khác hay không… để cung cấp cho nhân viên y tế có hướng xử trí và điều trị nhanh chóng, kịp thời.

Lâm Vũ

Bình luận